Vụ 152 du khách Việt nghi bỏ trốn: Đài Loan lập đội đặc nhiệm tìm kiếm

Trả lời các đài báo lớn, Chủ nhiệm Văn phòng Kinh tế – Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc Cho biết Văn phòng đang liên hệ với các cơ quan chức năng của Đài Loan để làm rõ và liên tục cập nhật sự việc.

Theo hãng thông tấn Đài Loan CNA Đội đặc nhiệm của Cơ quan Di trú Đài Loan (NIA) trụ sở tại thành phố Cao Hùng đã và đang tiến hành tìm kiếm các du khách Việt Nam được cho là bỏ trốn với sự giúp đỡ của cảnh sát dựa theo hành trình của các đoàn du khách từ phía hãng lữ hành tiếp nhận các đoàn du khách Việt trên. Một số nguồn tin khác còn cho biết NIA còn đang điều tra liệu vụ việc trên có dính líu đến hình thức, tổ chức buôn người nào không.

Đang truy suất lại hồ sơ du khách

Trả lời các đài báo sáng 26/12, ông Nguyễn Anh Dũng, chủ nhiệm Văn phòng Kinh tế – Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc cho biết, hiện văn phòng vẫn đang liên hệ với các cơ quan chức năng của Đài Loan để làm rõ cũng như liên tục cập nhật sự việc. Ông cũng nói hiện tại mới chỉ có thông tin từ phía công ty du lịch Đài Loan phụ trách các đoàn khách và lực lượng chức năng sở tại đang tìm kiếm và truy suất lại hồ sơ của những du khách này.

Bài viết trước: 152 Du khách Việt “biến mất” ở Đài Loan! Hủy visa 5 đoàn khách Việt chuẩn bị đến du lịch

Vụ mất tích với số lượng người nhiều nhất từ trước đến nay (ngang bằng tổng số người đã mất tích trong 3 năm kể từ khi Đài Loan áp dụng chính sách hướng Nam mới), khiến cơ quan chức năng Đài Loan quyết định tạm ngưng cấp thị thực cho một số đoàn khách du lịch Việt Nam chuẩn bị tới đất nước này.

Du khách tại Đài Loan

NIA cũng cho biết, các du khách “biến mất” sau khi được tìm thấy sẽ ngay lập tức bị trục xuất khỏi Đài Loan vì vi phạm luật di trú và bị cấm nhập cảnh tới Đài Loan trong một thời gian nhất định.

Đài báo CNA cũng đưa tin, bốn nhóm khách du lịch Việt Nam mất tích sau khi đến Đài Loan lần lượt vào ngày 21/12 và 23/12 vừa qua – Hành trình của họ được một công ty lữ hành có trụ sở tại Việt Nam sắp xếp. Cục du lịch Đai Loan còn cho biết, công ty này đã nộp hàng trăm đơn visa “Quan Hồng”.

Vụ việc trên không chi ảnh hưởng tới người dân Việt Nam muốn đi du lịch Đài Loan mà còn ảnh hưởng tới uy tín của các cơ quan chức năng cũng như các bên có liên quan. Cũng có thể ảnh hưởng tới chương trình “Quan Hồng” mà Đài Loan đã đưa ra cho các nước Đông Nam Á.

Hiện các đài báo vẫn đang liên hệ với Văn phòng Kinh tế- Văn hóa Đài Bắc tại Việt Nam cũng như Văn phòng Kinh tế – Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc để có thêm thông tin từ vụ việc.

Bài viết tiếp theo: Tiếp diễn vụ 152 du khách Việt bỏ trốn: Đã tìm thấy 20 người!