Nhật, Hàn, Philippines dự định nối đường bay trở lại với Việt Nam

Nguồn tin từ Chính phủ Nhật cho biết sẽ cho phép công dân 4 nước nhập cảnh sớm vào Nhật Bản, bao gồm: Việt Nam, Thái Lan, Úc và New Zealand, do phòng chống dịch tốt.

Việt Nam nằm trong danh sách ít nước được dự tính cho sớm nhập cảnh vào xứ sở mặt trời mọc vì đã kiểm soát dịch rất tốt. Theo báo Nhật, việc kiểm soát nhập cảnh ở Nhật sẽ kéo dài hết tháng 6 dù giới doanh nhân kêu gọi chính phủ sớm tính toán các giải pháp.

Bộ trưởng tái thiết kinh tế Nhật Yasutoshi Nishimura từng tuyên bố sẽ trao đổi với quan chức 4 nước vào đầu tháng 6 bởi Việt Nam, Úc và New Zealand là các đối tác của Nhật trong Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), còn ở Thái Lan, nhiều doanh nghiệp Nhật có cơ sở làm ăn.

Phía Trung Quốc và Hàn Quốc cũng yêu cầu được phép nhập cảnh vào Nhật, tuy nhiên hiện tại chính quyền Tokyo vẫn còn đang xem xét. Theo báo The Yomiuri Shimbun, việc xem xét nhập cảnh cho công dân 2 nước này sẽ xét vào đợt 2 hoặc trễ hơn.

Chính phủ Nhật Bản thông báo có thể nới lỏng các giới hạn nhập cảnh từ đầu mùa hè. Các du khách quốc tế sẽ được yêu cầu trình những giấy tờ liên quan xác nhận âm tính với COVID-19 từ đất nước của mình. Khi nhập cảnh vào Nhật, tất cả người nước ngoài đều phải được kiểm tra lại một lần nữa.

Chính phủ Nhật Bản mong muốn khởi động lại nền kinh tế vốn chịu tác động nặng nề sau khi thuế tiêu dùng tăng hồi năm ngoái và tiếp theo là đại dịch COVID-19 khiến các hoạt động kinh doanh bị ngừng trệ.

Ngành du lịch là một trong những ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất do đại dịch COVID-19 khiến nhiều người dân Nhật Bản phải ở nhà.

Hi vọng một lượng lớn du khách nước ngoài đến Nhật Bản trong mùa hè này đã tiêu tan khi Tokyo Olympics bị hoãn và Nhật Bản áp đặt lệnh cấm nhập cảnh đối với hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Thủ tướng Shinzo Abe, vào ngày 25-5, đã công bố dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp đối với Tokyo cùng 4 tỉnh thành khác. Đây là những tỉnh thành còn lại áp dụng tình trạng khẩn cấp, sau khi 42 trong tổng số 47 tỉnh thành của Nhật Bản đã dỡ bỏ tình trạng này.

Như vậy, tình trạng khẩn cấp được áp dụng ở Nhật Bản từ ngày 7-4 đã được dỡ bỏ trên cả nước, theo đó người dân nước này bắt đầu trở lại cuộc sống bình thường.

Cũng trong hôm nay (31-5), nhiều hãng hàng không Hàn Quốc đồng loạt thông báo kế hoạch nối lại các đường bay quốc tế, trong đó có cả Việt Nam.

Cụ thể, một hãng hàng không truyền thống của Hàn Quốc là Asiana Airlines cho biết họ sẽ nối lại 27 trên 73 tuyến bay quốc tế, tần suất dự kiến tăng từ 53 lên 110 chuyến mỗi tuần.

Với đường bay nối khu vực Đông Nam Á, hãng cho biết sẽ mở lại tuyến bay đến thủ đô Hà Nội và TP.HCM của Việt Nam, tần suất tăng 3 chuyến mỗi tuần với Hà Nội và 7 chuyến mỗi tuần với TP.HCM.

Trong khi đó, Hãng hàng không quốc gia Philippines (PAL) cũng thông báo sớm mở lại các chuyến bay nội địa và quốc tế. Trong các đường bay quốc tế có cả đường bay đến TP.HCM dự kiến vào ngày 15-6.