DUBAI – Lao động nước ngoài trôi dạt trong đại dịch

Dubai là một trung tâm ở Trung Đông đã phát triển bằng cách tập hợp người dân, hàng hóa và tiền từ khắp nơi trên thế giới. Trở về từ một chuyến công tác và rời sân bay sẽ được đáp ứng bởi các tài xế taxi di cư từ Ấn Độ và Pakistan. Nghe niềm tự hào về đất nước nói tiếng Anh tự hào của họ là một trong những niềm vui sống ở Dubai, và cũng là khoảnh khắc để cảm nhận châu Á khi ở Trung Đông.
Với tác động của coronavirus mới gần như ngăn chặn sự di chuyển của thành phố, nhiều người trong số họ mất việc và không thể gửi tiền đến các gia đình bị bỏ lại ở quê nhà.
Hơn 11 nghìn tỷ yên (khoảng 2,4 triệu tỷ VNĐ) dự kiến ​​sẽ ngăn chặn người lao động nhập cư từ khắp nơi trên thế giới, bao gồm cả Dubai, có thể gửi tiền về nước của họ. Tác động là rất lớn, với một số ước tính rằng nó có thể so sánh với ngân sách của một quốc gia cỡ trung bình.

Thành phố nơi thời gian dừng lại

15 triệu khách du lịch ghé thăm Dubai hàng năm.
Vào cuối tháng 3, các biện pháp đã được thực hiện để cấm hoàn toàn sự chấp nhận của người nước ngoài. Emirates Airlines, đã được phục vụ với hơn 150 thành phố trên khắp thế giới, đã ngừng hoạt động ngoại trừ các chuyến bay tạm thời và các chuyến bay chở hàng để sơ tán. Đối với Dubai, nơi sản xuất gần như không có dầu thô, con người là nguồn gốc của nền kinh tế. “Dừng Emirates có nghĩa là dừng Dubai.” Biểu hiện của một người nước ngoài đã tweet rất ấn tượng. Hội chợ triển lãm Dubai, được thu hút như một chất xúc tác cho nền kinh tế, đã bị hoãn lại cho đến năm sau.

Vì sự lây nhiễm ở Nhật Bản, về nguyên tắc, đi ra ngoài cả ngày đã bị cấm vào đầu tháng Tư. Một thành phố trông giống như một thành phố tương lai trên sa mạc. Sự xuất hiện của con người và xe hơi biến mất và thời gian dường như ngừng lại tạo ra một bầu không khí khác thường trong cuộc tấn công khóa cứng được thực hiện tại các thành phố trên khắp thế giới.

Lao động nhập cư bị mất việc

Lao động nước ngoài đang mất vị trí của họ trong khi các chức năng của thành phố bị đình chỉ.
Hơn 80% dân số UAE tại Dubai là công nhân nước ngoài và gia đình của họ. Theo Liên Hợp Quốc, đây là tỷ lệ cao nhất trên thế giới. Công nhân nước ngoài đang làm việc, bao gồm công nhân xây dựng, nhân viên cửa hàng và nhân viên sân bay. Quốc tịch bao gồm từ Châu Á đến Trung Đông, Châu Phi và Châu Âu.
Nhiều người đến làm việc một mình và chỉ có thể gặp gia đình họ một lần khi họ trở về nhà mỗi năm một lần vì họ có thể nhận được mức lương cao hơn nhiều lần so với ở nước họ. Mặt khác, có một số người có nhà và sống hơn 10 năm. Vào thời điểm Ác ma của Corona, bất kỳ ai trong số họ cũng có thể bị ảnh hưởng.

“Không có tiền để đi giúp đỡ”

Một nam công nhân người Bangladesh ở độ tuổi 40 làm việc tại một cửa hàng sửa chữa ô tô gần Dubai đã kể cho tôi nghe về nó. Mức lương hàng tháng cho nam giới là khoảng 40.000 JPY (khoảng hơn 9 triệu VNĐ).
Anh ấy đã gửi tất cả chúng về quê nhà, và nói rằng anh ấy đang gặp rắc rối.
Tuy nhiên, do nhà máy tạm thời đóng cửa nên việc thanh toán tiền lương cũng dừng lại. Tôi đã hết tiền và không thể tìm thấy nó trong chế độ ăn uống hàng ngày.

“Ngay cả khi bạn muốn nhờ lãnh sự quán giúp đỡ, bạn thậm chí không phải đi.”

Mặc dù anh ta tìm cách thoát khỏi khó khăn với sự giúp đỡ của những người quen biết, anh ta lo lắng nhất về cuộc sống của các gia đình còn lại ở đất nước anh ta.

“Nếu tôi không có corona, tôi sẽ được nghỉ hè và có thể gặp trẻ nhỏ …”

Người đàn ông cho tôi xem một vé máy bay mà anh ấy giữ cẩn thận trong điện thoại thông minh của mình. “Tôi không thể quyết định liệu tôi nên trở về nước hay ở lại ngay cả khi đường hàng không được nối lại, mặc dù tôi không thể nhìn thấy tương lai của công việc.”
Bangladesh, đất nước của đàn ông, đã trở thành một trong những trụ cột của nền kinh tế, nơi kiều hối giúp đỡ các hộ gia đình.

Ngân hàng Thế giới ước tính rằng kiều hối quốc tế cho các quốc gia thu nhập thấp và trung bình này sẽ giảm 11.700 tỷ yên so với năm ngoái. Thất nghiệp của lao động nước ngoài và giảm thu nhập của họ đang khiến nền kinh tế của các nước mới nổi bị lung lay.

Nguy cơ nhiễm bệnh trong 3 ngôi nhà dày đặc.

Trong khi mất việc và không thể trở về nước, người lao động nước ngoài cũng có nguy cơ bị nhiễm bệnh.
Không chỉ ở Dubai, mà ở nhiều nước vùng Vịnh có chi phí nhà ở cao, người lao động nước ngoài thường sống trong nhiều phòng trong các phòng nhỏ.

Một trong số họ chỉ cho tôi cách căn phòng bị bắn. Có 5 giường trong một phòng và một tủ lạnh được chia sẻ. Môi trường sống cho những công nhân này cũng là một vấn đề ở Ả Rập Saudi và Singapore là nơi có khả năng bùng phát virus coronavirus mới.

Tại Dubai, một phần của quận Dila, nơi có nhiều công nhân nước ngoài sinh sống, đã bị chặn gần một tháng.
Một cuộc kiểm tra chuyên sâu đã được tiến hành trên 6000 cư dân và họ đang bận rộn với các biện pháp ngăn chặn.

Hộp quyên góp là “Burj Khalifa”

Chính quyền địa phương đang vội vàng hỗ trợ người lao động nước ngoài có nhu cầu.

Biểu tượng của sự hỗ trợ là Burj Khalifa, tòa nhà cao nhất thế giới.
Một hình ảnh video của một tòa nhà có chiều cao 828 mét trông giống như một hộp quyên góp được chiếu và nó được phát sóng tích cực trên SNS và phương tiện truyền thông địa phương.
Quyên góp được quyên góp từ các công ty và cá nhân với mục tiêu cung cấp cho công nhân hơn 10 triệu bữa ăn.

Kể từ tháng trước, tháng ăn chay “Ramadan” đã bắt đầu và tinh thần giúp nhau lan rộng, quy mô đã mở rộng lên 300.000 bữa ăn mỗi ngày.
Tuy nhiên, có các biện pháp hỗ trợ hạn chế cho những người lao động nước ngoài bị sa thải.
Chính phủ nói rằng họ sẽ hỗ trợ các công ty và duy trì việc làm cho họ, nhưng đó chỉ là một cách thoát khỏi tình trạng khẩn cấp của sự phục hồi kinh tế.

Thành phố sa mạc có thể tồn tại?

Điều gì sẽ xảy ra với nền kinh tế?
Những hạn chế ra khỏi Dubai đã dần được nới lỏng kể từ cuối tháng Tư, và bây giờ trung tâm mua sắm, khách sạn, rạp chiếu phim và các cơ sở khác nơi mọi người có thể tụ tập bị hạn chế, nhưng việc kinh doanh lại tiếp tục.
Các cơ quan chính phủ, đã thực hiện công việc từ xa, đang dần bắt đầu làm việc trong văn phòng.
Emirates Airlines, đã dừng các chuyến bay thường xuyên vào cuối tháng 3, sẽ dần dần hoạt động trở lại với châu Âu và Hoa Kỳ từ cuối tháng 5, và từ giữa tháng này, hãng sẽ khai thác các điểm đến với 29 thành phố bao gồm cả châu Á. Tôi dự định mở rộng nó.

Tuy nhiên, các hạn chế nhập cư đang tiếp tục trên khắp thế giới, bao gồm cả UAE, và có khả năng ngành công nghiệp lớn, du lịch, sẽ phục hồi. Khi nhu cầu hàng không quốc tế tiếp tục chậm chạp, Emirates Airlines, nơi sử dụng 100.000 người trong toàn tập đoàn, đã bắt đầu sa thải nhân viên của mình, và việc làm tiếp tục lạnh.

Theo một công ty nghiên cứu của Anh, có tới 90% dân số UAE, hoặc 90.000 người, có thể thất nghiệp, đặc biệt là lao động nước ngoài.
Nếu tôi không thể tìm được công việc tiếp theo, tôi phải trở về nước.

Gần đây, có một chút tương tác.
Bạn sẽ đến đó vào tuần tới chứ?
Tôi đã hỏi một nhân viên người Pakistan làm việc trong một cửa hàng lân cận và anh ta đã vô tình nghĩ.
Tôi hỏi anh ta có đi làm ở cửa hàng không, nhưng anh ta tự hỏi liệu anh ta có còn ở Dubai không.

“Tôi ổn. Tôi chắc chắn. Nền kinh tế sẽ sớm lấy lại chính nó.”

Dubai, nơi các công nhân từ khắp nơi trên thế giới tụ tập lại, sẽ sôi sục trở lại?
Nhiệt độ ban ngày là hơn 40 độ C, và những ngày tôi không thể tìm thấy câu trả lời tiếp tục.