Được nhận trợ cấp, hỗ trợ đổi việc đối với Lao động Việt tại Nhật Bản mất việc

Lao động Việt tại Nhật Bản bị mất việc, nghỉ việc do dịch COVID-19 sẽ được Chính phủ Nhật Bản hỗ trợ trợ cấp nghỉ việc, trợ cấp sinh hoạt, chuyển đổi việc làm…

Theo thông báo mới nhất của Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội), do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, nhiều doanh nghiệp Nhật Bản đang tiếp nhận lao động nước ngoài (trong đó có lao động Việt Nam) phải thu hẹp hoặc dừng sản xuất, khiến nhiều lao động/thực tập sinh nước ngoài phải nghỉ việc, gián đoạn kế hoạch thực tập kỹ thuật.

Để hỗ trợ lao động nước ngoài duy trì cuộc sống và việc làm, Chính phủ Nhật Bản vừa ban hành và áp dụng một số chính sách trong thời gian dịch bệnh COVID-19.

Theo đó, lao động bị nghỉ việc tạm thời do doanh nghiệp tiếp nhận thu hẹp sản xuất bởi ảnh hưởng của COVID-19 sẽ được chính phủ Nhật Bản trợ cấp nghỉ việc tạm thời với mức trợ cấp từ 6.815-8.330 yên/người/ngày (tương đương 1,5-1,8 triệu đồng/ngày). Khoản tiền này sẽ được Chính phủ Nhật Bản cấp cho doanh nghiệp tiếp nhận để hỗ trợ trả lương cho lao động, thực tập sinh.

Đối với lao động bị mất việc do doanh nghiệp tiếp nhận phá sản bởi ảnh hưởng của COVID-19 sẽ được nhận trợ cấp thất nghiệp từ chính phủ Nhật Bản với mức trợ cấp từ 6.815-8.330 yên/ngày (tương đương 1,5-1,8 triệu đồng/ngày), thời gian nhận trợ cấp trong khoảng từ 90 ngày đến 150 ngày tùy theo độ tuổi.

Điều kiện để nhận được khoản trợ cấp này là người lao động, thực tập sinh cần tham gia bảo hiểm tuyển dụng trước đó. Để làm thủ tục nhận trợ cấp thất nghiệp, người lao động, thực tập sinh lấy giấy chứng nhận thất nghiệp từ doanh nghiệp tiếp nhận cũ và nộp hồ sơ làm thủ tục nhận trợ cấp thất nghiệp tại các trung tâm dịch vụ việc làm của chính phủ Nhật Bản (tổ chức Hello Work).

Không chỉ trợ cấp cho lao động, thực tập sinh bị mất việc, Nhật Bản còn hỗ trợ người lao động chuyển đổi tư cách lưu trú thành “hoạt động đặc định” có thời hạn tối đa 1 năm và được phép làm việc trong 14 lĩnh vực ngành nghề hiện Nhật Bản đang cho phép tiếp nhận lao động kỹ năng đặc định gồm: Hộ lý, vệ sinh tòa nhà, công nghiệp vật liệu, chế tạo máy công nghiệp, điện-điện tử viễn thông, xây dựng, đóng tàu-công nghiệp hàng hải, bảo dưỡng và sửa chữa ô tô, hàng không, dịch vụ lưu trú khách sạn, nông nghiệp, ngư nghiệp, chế biến thực phẩm-đồ uống, dịch vụ ăn uống.

Đối với lao động hết hạn hợp đồng nhưng chưa thể về nước do hạn chế số lượng chuyến bay từ Nhật Bản được phép chuyển đổi tư cách lưu trú thành ‘khách du lịch ngắn hạn’ có thời gian lưu trú tối đa 90 ngày và không được làm việc hoặc tư cách lưu trú “hoạt động đặc định” có thời gian lưu trú tối đa 90 ngày và được phép làm việc.

Để giúp lao động Việt Nam nhận được các chính sách hỗ trợ của Chính phủ Nhật Bản, Cục Quản lý lao động ngoài nước đã có công văn yêu cầu các doanh nghiệp phải cử chủ động phối hợp với cơ quan tiếp nhận Nhật Bản hỗ trợ lao động, thực tập sinh Việt Nam để nhận được trợ cấp nêu trên.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cần bám sát tình hình thực tế dịch bệnh tại Nhật Bản và quy định về hạn chế nhập cảnh đối với người nước ngoài để phối hợp với đoàn thể tiếp nhận điều chỉnh thời gian xuất cảnh của lao động cho phù hợp. Đồng thời, xây dựng kế hoạch tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng nghề và ngoại ngữ cho những người đã trúng tuyển đáp ứng yêu cầu của phía Nhật Bản.