Thị trường XKLD Đài Loan và Hàn Quốc, nước nào tốt hơn?

Sau Nhật Bản, thị trường xuất khẩu lao động Hàn Quốc và Đài Loan là những thị trường “hot” trong thời gian gần đây. Số lượng lao động đi làm việc tại 2 nước này rất lớn bởi lượng công việc tại đây khá nhiều. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là ” Vậy nên đi xuất khẩu lao động tại Đài Loan hay Hàn Quốc thì tốt hơn? ” Hãy để chúng tôi phân tích cho các bạn hiểu rõ hơn trong bài viết dưới đây nhé.

I. Vài nét về thị trường xuất khẩu lao động Đài Loan

Thị trường xuất khẩu lao động Đài Loan là một thị trường rộng mở và tiềm năng với các bạn trẻ. Rất nhiều bạn trẻ đã và đang mong muốn đặt chân đến đất nước này để cống hiến, làm việc và để tìm “tương lai tươi sáng” cho mình.

Riêng trong năm 2017 có trên 126.000 lao động đi làm việc ở nước ngoài, trong đó Đài Loan trên 68.000 lao động, chiếm vị trí số 1 thị trường xuất khẩu lao động của Việt Nam.

  • Ưu điểm của thị trường xuất khẩu lao động Đài Loan

Chi phí đi xuất khẩu lao động Đài Loan tương đối thấp: So với thị trường Hàn Quốc và Nhật Bản thì chi phí đi xuất khẩu lao động Đài Loan ở mức cạnh tranh nhất. Đây là yếu tố quyết định số lượng lao động đăng ký thị trường này thường cao hơn so với các thị trường khác. Các bạn có thể tham khảo thêm tại bài viết: Chi phí đi xuất khẩu lao động làm việc tại Đài Loan năm 2018

Quá trình thị tuyển không quá khắt khe, phù hợp với trình độ của người lao động Việt: Lao động chỉ cần tốt nghiệp THCS, không yêu cầu kinh nghiệm là có thể tham gia phỏng vấn thi tuyển đơn hàng. Yếu tố quyết định dành tấm vé của người lao động lại phụ thuộc vào độ khéo léo và khả năng ứng phó với các câu hỏi từ nhà tuyển dụng.

Được ở lại làm việc đến 12 năm mà không phải về nước thanh lý hợp đồng: Các thị trường xuất khẩu lao động khác thời gian hợp đồng trung bình thường 3 năm, còn với thị trường xuất khẩu lao động Đài Loan bạn có thể ở lại tối đa 12 năm. Với khoảng thời gian này là cơ hội để các bạn học thêm tiếng và nâng cao thu nhập tích lũy của mình.

Là thị trường có chế độ phúc lợi dành tốt cho người lao động: Thông thường người lao động sẽ được nhà máy hoặc xí nghiệp bố trí chỗ ăn, ở, hướng dẫn sinh hoạt và đi lại. Lao động phải đóng bảo hiểm khi làm việc tại đây, mọi rủi ro gặp phải đều được đảm bảo quyền lợi. Ngoài ra còn có nhiều chế độ phúc lợi khác để đảm bảo cho người lao động được làm việc tốt nhất.

  • Nhược điểm của thị trường xuất khẩu lao động Đài Loan

Lao động phải đối mặt với nhiều cám dỗ, nếu tâm lý không vừng vàng dễ bị kẻ xấu lợi dụng: Đài Loan sống tự do và phóng khoáng rất khác biệt với nền văn hóa và bản sắc dân tộc của Việt Nam, không chỉ khác biệt về văn hóa, luật pháp Đài Loan cũng có nhiều khác biệt với pháp luật Việt Nam. Nhiều bạn trẻ không nắm vững được kiến thức, dễ bị kẻ xấu lợi dụng làm việc xấu, vi phạm pháp luật. Nếu không trang bị đầy đủ kiến thức sẽ vô cùng nguy hiểm.

Môi trường làm việc ở Đài Loan khá vất vả: Môi trường làm việc ở Đài Loan được đánh giá là đảm bảo, khá an toàn . Tuy nhiên, một số ngành đặc thù như xây dựng, giàn giáo, cơ khí… khá vất vả. Quá trình làm việc bị ô nhiểm tiếng ồn, ô nhiễm không khí, đòi hỏi nhiều công sức. Một số công việc có thể ảnh hưởng đến sức khỏe như liên quan đến hóa chất…

Chi phí sinh hoạt ở Đài Loan khá đắt đỏ: Lao động tốn một khoản tiền không hề nhỏ cho thủ tục, đào tạo, vé máy bay… Đó chưa phải là tất cả khi chi phí sinh hoạt ở Đài Loan cũng là một vấn đề nan giải, nhiều mặt hàng tại đây có chi phí khá cao. Với mức thu nhập hàng tháng, gần như các bạn trẻ phải chi tiêu tằn tiện để có tiền tiết kiệm gửi về cho gia đình.

II. Vài nét về thị trường xuất khẩu lao động Hàn Quốc

Hàn Quốc được coi là 1 trong ba thị trường đưa người lao động đi làm việc tại nước ngoài. Trong đó, thu nhập bình quân hàng tháng của lao động hàng tháng lên tới 1.500 USD tương đương với 30 triệu VNĐ

Trong những năm gần đây, kinh tế Hàn Quốc phát triển vô cùng nhanh chóng, vươn lên trở thành quốc gia giàu có thứ ba ở Châu Á và đứng thứ 10 trên thế giới. Bên cạnh đó, Hàn Quốc có những nét văn hóa khá tương đồng với Việt Nam và cũng có 4 mùa khá rõ rệt.

Như vậy các lao động nước ta làm việc tại Hàn Quốc sẽ dễ dàng hòa nhập với cuộc sống ở đây hơn, bắt nhịp công việc tốt hơn. Đối với thị trường XKLĐ Hàn Quốc, để tham gia người lao động sẽ phải mất một khoản chi phí 1.200 USD (26 triệu VNĐ) và kí quỹ 100 triệu đồng tại Ngân hàng chính sách Nhà nước

  • Ưu điểm của thị trường xuất khẩu lao động Hàn Quốc

– Chi phí đi Xuất khẩu lao động Hàn Quốc thấp hơn so với các thị trường Châu Âu.

– Thu nhập cao trung bình từ 1.500 USD/tháng

– Môi trường làm việc đảm bảo, nhiều chính sách ưu đãi dành cho lao động

  • Nhược điểm của thị trường xuất khẩu lao động Hàn Quốc

– Chỉ tiêu tuyển dụng lao động đi làm việc tại Hàn Quốc khá ít

– Người lao động đi có nguyện vọng đi làm việc tại Hàn Quốc phải vượt qua kì thi tiếng Hàn do Bộ việc làm Hàn Quốc tổ chức.

– Nhiều địa phương tại Việt Nam bị cấm đi xuất khẩu lao động Hàn Quốc vì vấn nạn lao động Việt bỏ trốn lưu vong tại Hàn Quốc vì hết thời hạn nhưng không trở về nước kết thúc hợp đồng làm việc

– Tính đến thời điểm hiện tại, chưa có bất kì công ty, doanh nghiệp nào ngoài Trung tâm lao động của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội thực hiện được việc đưa người lao động đi làm vệc tại Hàn Quốc theo chương trình EPS.

III. Một vài so sánh nhỏ giữa thị trường xuất khẩu lao động Đài Loan và thị trường xuất khẩu lao động Hàn Quốc

Thị trường xklđ Đài Loan Thị trường xklđ Hàn Quốc
Chi phí đi xuất khẩu lao động tại thị trường Đài Loan là ~4000 USD. Cộng thêm tiền cọc chống chốn và phí đào tạo lao động về tay nghề. Vậy số tiền có thể lên tới 5000 USD. Chi phí để đi xuất khẩu lao động sang Hàn Quốc làm việc thì là 1200 USD. Cộng thêm với tiền ký quỹ là 100 triệu VNĐ. Tiền quỹ này sẽ được trả lại cho lao động khi về nước.
  • Như vậy chúng ta có thể dễ dàng thấy được số tiền thực đóng để được đi xkld tại hai thị trường này là gần như bằng nhau.
  • Nhưng khi hết hạn hợp đồng trở về thì lao động làm việc tại Hàn Quốc sẽ được nhận lại 100 triệu ký quỹ + với cả tiền lãi. Do đó, chi phí để đi xuất khẩu lao động Đài Loan chung quy lại đắt hơn so với Hàn Quốc.
Thị trường Đài Loan Thị trường Hàn Quốc
Tại thị trường Đài Loan thì mức thu nhập hàng tháng của lao động 21.008 Đài tệ/tháng tương đương 16 triệu VNĐ/ tháng ( chưa tính tăng ca) .  Còn thị trường Hàn Quốc thì mức thu nhập của lao động cao hơn rất nhiều: tối thiểu là 1.200.000 won – 1.600.000 won/tháng tương đương 23 – 30 (triệu đồng) / tháng.

=>>> Nếu so sánh về chi phí và mức lương thì thị trường Hàn Quốc là thị trường xuất khẩu lao động lý tưởng hơn rất nhiều so với thị trường Đài Loan nhưng tại sao số lượng người lao động nước ta lại đi làm việc tại Đài Loan nhiều hơn?

Câu trả lời là đây: 

Về số lượng đơn hàng thì thị trường Đài Loan lớn hơn rất nhiều thị trường Hàn Quốc. Người lao động có xu hướng muốn đi nhanh, đi luôn nên thường chọn đi làm việc tại Đài Loan. Còn thị trường Hàn Quốc người lao động thường phải đợi vài tháng đến nửa năm mới có một đơn hàng, mà tỉ lệ chọi thì cực kì cao, 20 người thì may ra 1 người được chọn.

Về điều kiện thì Đài Loan là thị trường cực kì dễ tính trong việc lựa chọn lao động, đặc biệt là có thể xuất cảnh ngay trong tháng khi người lao động có đầy đủ giấy tờ. Còn Hàn Quốc thì ngược lại rất khắt khe trong việc tuyển chọn lao động từ sức khỏe, tay nghề cho đến tiếng ngoại ngữ.

KẾT LUẬN 

Thị trường xuất khẩu lao động Đài Loan hay thị trường xuất khẩu lao động Hàn Quốc thì cũng luôn có ưu và Nhược điểm của nó. Nếu Đài Loan lương thấp hơn thì chi phí sinh hoạt tại Đài Loan rẻ hơn so với chi phí sinh hoạt tại Hàn Quốc. Thị trường Đài Loan phí cao hơn nhưng lại rất nhiều công việc phù hợp hơn so với thị trường Hàn Quốc.

Bởi vậy dù là Đài Loan hay Hàn Quốc thì luôn luôn là những cơ hội thoát nghèo đối với người lao động Việt Nam. Điều các bạn cần có đó chính là những thông tin chính xác về 2 thị trường này cũng như định hướng rõ ràng cho bản thân xem mình phù hợp với thị trường nào hơn mà thôi. Người có lòng thì sẽ chẳng bao giờ sợ khó khăn thử thách. Chúc các bạn thành công!