Làm thế nào người Nhật biến Halloween thành một “sự tôn thờ”? (P2)

Diễu hành tại các thành phố lớn, từ lễ hội đến bạo loạn

Shibuya là nơi tụ tập của các xu hướng Nhật Bản và là người tiên phong trong văn hóa của giới trẻ. Halloween Carnival, được tổ chức ở đây hàng năm, là sự kiện đại diện tốt nhất cho Halloween Nhật Bản. Nhiều người bạn có thể đã xem rất nhiều báo cáo về lễ hội Halloween ở Shibuya.

Internet và thông tin chi tiết không được hiển thị Shibuya mà năm đã trở thành lễ hội Halloween Thánh Địa, nhưng bằng cách tìm kiếm nội dung mạng xã hội, ít nhất chúng ta có thể khẳng định rằng vào năm 2007 Halloween ăn mặc như một con quái vật trông giống như ai đó ở ga Shibuya.

Trong Halloween năm 2009, bạn sẽ có thể thấy mọi người trong nhiều vai trò khác nhau trên đường phố Shibuya.

Vào thời điểm Halloween năm 2010 và 2011, đám đông ở nơi tụ tập ở Shibuya đã bắt đầu hình thành. Kể từ đó, ngày càng có nhiều người dành Halloween ở Shibuya và hoạt động này đã dần biến thành một lễ hội tập thể của những người trẻ tuổi.

Việc những người trẻ tuổi đi nghỉ đêm không có gì sai, nhưng khi số lượng người tăng lên mỗi năm, sự kiện này bắt đầu vượt ra khỏi tầm tay. Điều đầu tiên được phơi bày là vấn đề bỏ rác sau lễ hội. Vào ngày 1 tháng 11 năm 2014, đám đông tham gia lễ hội Halloween đã giải tán, nhưng những người này đã không vứt rác mà bỏ lại trên đường phố Shibuya.

Mặc dù những người dọn dẹp và tình nguyện viên đã dọn dẹp một cách tự nhiên vào ngày hôm sau, do lãng phí quá nhiều, công việc dọn dẹp tiến triển chậm, để lại ấn tượng xấu cho người dân địa phương và khách du lịch.

Đọc thêm: 8 phong tục thú vị của Nhật Bản

Do nhiều khiếu nại nhận được trong năm trước, các bộ phận liên quan ở Tokyo cuối cùng đã quyết định phân phát túi rác ở Shibuya vào ngày Halloween năm 2015. Cũng sẽ có xe tải thu gom rác đường phố để đến Shibuya vào tối hôm đó. Trong khi nhiều người khen ngợi thực hành này, nhưng một số người nghĩ rằng tiền của người nộp thuế không cung cấp cho những người này những rắc rối với các hậu quả.

Sự lộn xộn của đường phố sau lễ hội là đáng chú ý nhất, nhưng có những vấn đề khác với lễ hội Halloween ở Shibuya. Vì có một cuộc diễu hành ngoài trời đêm đó, nhiều người tham gia vào đó sẽ uống và chơi, và có nhiều người đã uống rượu và quấy rối.

Vào ngày lễ Halloween 2015, Sở cảnh sát Tokyo đã tăng cường cảnh sát địa phương ở Shibuya. Ngoài các cảnh sát làm nhiệm vụ và tuần tra, Cảnh sát DJ DJ còn có mặt tại hiện trường để chỉ huy và hướng dẫn.

Trong một tình huống mà dòng người quá lớn, cảnh sát đã rất khó khăn để giữ cho làn đường mở. Một số hành vi của những kẻ ngốc và người say rượu khiến cảnh sát làm nhiệm vụ không có phẫu thuật. Từ ngày 31 tháng 10 năm 2018 đến sáng sớm ngày hôm sau, cảnh sát Shibuya đã bắt giữ hơn 20 tên tội phạm.

Trên thực tế, nhiều người đã trả lời Shibuya trước năm 2018, kêu gọi tổ chức lễ hội Halloween ở Shibuya. Quận Shibuya, tổng giám đốc của chi nhánh Shibuya, cho biết trong Halloween 2018, hơn 300 email và hàng chục cuộc gọi đã được nhận.

Trên thực tế, hoạt động này không được tổ chức tại quận Shibuya, vì vậy không có cách nào cho các bộ phận liên quan. Họ cũng nghĩ về việc biến sự kiện này thành một hệ thống tham gia có thu phí. Tuy nhiên, do phạm vi phóng xạ rộng ở Shibuya, nhiều người lo lắng rằng để tránh phải trả tiền, họ sẽ hoạt động trong các con hẻm xung quanh và tôi sợ rằng nó sẽ gây ra nhiều vấn đề lớn hơn.

Không trực tiếp ngăn chặn các hoạt động của chính quyền huyện chỉ có thể chọn con đường cũ – để duy trì trật tự tại hiện trường ngày hôm đó, và ngày hôm sau xử lý tập trung rác. Tôi nghĩ BAU 2018 sự kiện Halloween đã làm tăng các vấn đề an ninh nghiêm trọng hơn.

Vào thời điểm Shibuya, thậm chí đã có một tài xế xe tải nhẹ đến đám đông, vẫy tay ra la lớn: “đến! Hãy đến!” Nhiều người đã lên chiếc xe tải nhảy lên, nhưng sau đó tôi không biết vì cái gì, nhiều mạnh Han tập trung ở một bên của chiếc xe tải cho nỗ lực chung, chiếc xe tải bị lật, cũng như những người tham gia trong xe mình sau khi chương trình đóng một cơ bắp.

Đây là “sự cố rollover xe tải nhẹ” nổi tiếng năm ngoái. May mắn thay, không có ai bị thương.

Cấm chỉ là bước đầu tiên. Nhật Bản Halloween sẽ đi đâu?

Vào tháng 6 năm 2019, người đứng đầu Sở Otani đã đề xuất “Quy định không uống rượu trên đường phố quanh ga Shibuya ở quận Tokyo Shibuya”. Đây là lần đầu tiên chính quyền quận can thiệp tích cực vào sự kiện Halloween ở Shibuya.

Các quy định quy định rằng uống rượu bị cấm trên các con đường xung quanh ga Shibuya từ ngày 25 tháng 10 đến cuối tuần và từ ngày 31 tháng 10 đến ngày hôm sau. Ngoài việc kiểm soát uống rượu, khu vực này cũng đã đàm phán với một số thương nhân để ngừng bán rượu trong cùng một ngày. Đại đa số trong 41 cửa hàng liên hệ đã đồng ý ngừng bán các sản phẩm có cồn vào chiều ngày 31 tháng Mười.

Shibuya năm nay vẫn không có lực lượng cảnh sát chậm chạp, và hơn 100 sĩ quan cảnh sát đã đầu tư vào công tác an ninh của Shibuya vào ngày hôm đó. Chi phí chuẩn bị cho Halloween ở Shibuya năm nay cao tới 103 triệu yên.

Mặc dù lợi ích kinh tế của Halloween là rất lớn, nhưng lễ hội Halloween ở Shibuya đã khiến các doanh nghiệp địa phương khốn khổ.

Một số người tham gia lễ hội sẽ giẫm đạp lên hàng hóa được trưng bày bởi các thương nhân dọc đường vì sự đông đúc. Một số hàng hóa bị hư hỏng trực tiếp và các sản phẩm bị hư hỏng khó có thể được đưa trở lại kệ. Một số người sẽ đến các cửa hàng và nhà hàng địa phương để thay quần áo. Để làm cho khách hàng bối rối, thậm chí một số thương nhân phàn nàn rằng vách ngăn của phòng tắm trong cửa hàng đã bị thủng …

Vào tháng 10 năm 2018, nhiều thương nhân ở Shibuya đã đăng thông báo cấm những người tham gia các hoạt động Halloween thay quần áo trong phòng tắm. Để giải quyết vấn đề khó khăn của mọi người trong việc mặc quần áo, các bộ phận liên quan đã đầu tư xây dựng nhiều phòng thay đồ tạm thời. Một số thương nhân nhìn vào các cơ hội kinh doanh và bắt đầu kinh doanh trả tiền cho các phòng khóa và nghỉ ngơi.

Trong những năm gần đây, các báo cáo về sự kiện Halloween ở Shibuya đã thay đổi từ “trang phục đẹp trong năm nay” sang “những gì đã xảy ra trong năm nay”, và năm nay cũng không ngoại lệ. Mặc dù Quy định cấm đã được thực thi trong năm nay, nhiều “hành vi khó hiểu” khác nhau tại hiện trường đã xuất hiện vô tận.

Ví dụ, một người ngồi trên nóc xe, những người đi xe máy đã hợp tác để phát ra âm thanh trên đường phố, người tiên phong đi tiểu vào bức tường góc.

Đánh giá từ các tin tức được thu thập bởi các báo cáo tin tức và phương tiện truyền thông xã hội, mặc dù rượu bị cấm không tái hiện thảm kịch của xe tải, nhưng chỉ có thể nói rằng hiệu quả là tối thiểu. Hành vi chất lượng thấp trong quá khứ vẫn tồn tại trong năm nay.

Từ tối ngày 31 tháng 10 đến sáng ngày 1 tháng 11, cảnh sát đã bắt giữ tổng cộng 13 người ở Shibuya. Các cáo buộc chủ yếu là bị đánh cắp và ghen tuông. Rác còn sót lại trên đường phố vẫn phải được dọn dẹp bởi những người dọn dẹp và tình nguyện viên. Nếu bạn muốn Shibuya duy trì ngoại hình đẹp sau Halloween, bạn chỉ có thể dùng một loại thuốc mạnh hơn.

Bài viết liên quan: Làm thế nào người Nhật biến Halloween thành một “sự tôn thờ”? (P1)