Một số điều cần lưu ý cho người lao động khi mới sang Nhật làm việc

Những năm gần đây nhu cầu tiếp nhận lao động nước ngoài tại Nhật tăng mạnh, đặc biệt là lao động phổ thông. Việt Nam có hàng chục nghìn lao động đang sinh sống và làm việc tại Nhật Bản, tuy nhiên do ngôn ngữ, văn hóa khác nhau nên người lao động sẽ phải hết sức cố gắng để có thể nắm bắt và thích nghi được những phong tục, tập quán, phương thức lễ nghĩa khi làm việc với người Nhật Bản.

 

Những điều lao động Việt cần tránh khi mới sang Nhật Làm việc

Dưới đây là một số việc người lao động cần tránh khi mới sang Nhật làm việc để có được cái nhìn thiện cảm của chủ doanh nghiệp cũng như người dân nơi đây.

  • Tuyệt đối không mang giày dép bên ngoài đi vào trong nhà.
  • Sống phải ngăn nắp, sạch sẽ bạn phải tuân thủ các quy tắc của khu vực về cách vứt bỏ rác.
  • Hạn chế tụ tập đông người vào ban đêm, tránh gây ồn ào làm phiền cho những người xung quanh.
  • Tuyệt đối không ném tàn thuốc lá, vứt bã kẹo cao su, chén mì ăn liền, vỏ bánh…bừa bãi ra cửa nhà, nơi công công.
  • Ở Nhật mọi mặt hàng đã được niêm yết giá và không có chuyện mặc cả do đó khi vào các cửa hàng tiện lợi bạn không nên nắn bóp hàng hóa quá mạnh tay, hoặc kỳ kèo trả giá quá mức
Các mặt hàng đều được niêm yết giá, không nên mặc cả khi mua hàng
  • Không khạc nhổ bừa bãi, mất vệ sinh.
  • Tại nơi bạn ở, sinh hoạt cũng cần chú ý khi phơi quần áo không được để nước nhỏ xuống đường làm phiền người đi bên dưới.
  • Tươi cười chào hỏi những người xung quanh là một nét đẹp văn hóa của người Nhật chúng ta nên học hỏi.
Còn rất nhiều điều đáng chú ý khác khi mới bắt đầu sang Nhật làm việc bạn cần thực sự quan tâm, đã có không ít lao động Việt bị than phiền, phê phán từ những hành động tưởng chừng nhỏ nhặt, bình thường như vậy.
Do đo để duy trì được mối quan hệ tốt đẹp với người Nhật trong thời gian xuất khẩu lao động, người lao động cần phải học tập, rèn luyện thái độ sinh hoạt, nhanh chóng hòa nhập với lối sống, văn hóa, phong tục tập quán của con người nơi đây. 
Chúc các bạn thành công!