Lễ hội Nhật Bản

Đứng với các đoàn người du hành, mọi người nhảy múa trên sân khấu, âm nhạc sống động. Lễ hội Nhật Bản chính là sự thú vị tràn đầy những nụ cười, sức sống,sự tò mò của mọi người không phải sao? Tại sao bất cứ ai cũng có thể trở nên vô tội như một đứa trẻ khi tham dự một lễ hội? Chúng ta hãy cùng nhau tìm câu trả lời.

Lễ hội Nhật Bản là gì?

Cùng nhau khiêu vũ, ăn những món ăn ngon, ngắm cảnh đẹp. Mặc dù những lễ hội của Nhật Bản đã được thành lập như một sự kiện giải trí,nhưng bạn có biết rằng đó là một sự kiện thiêng liêng thờ phụng Chúa trong thời cổ đại? Sau đây giới thiệu nguồn gốc, lịch sử và đặc điểm của các lễ hội Nhật Bản. Nếu bạn đọc nó, bạn có thể đến gần hơn với bản chất của “Lễ hội Nhật Bản là gì?”

Đọc thêm: Lễ hội OBON – Nét văn hóa đặc trưng của Nhật Bản

Nguồn gốc của lễ hội Nhật Bản

Người ta nói rằng nguồn gốc của lễ hội Nhật Bản bắt nguồn từ huyền thoại “Ẩn giấu” của Amaterasu, Susanoo và Amenouzume.

Amaterasu trốn trong thiên đường Iwato với hành vi vô tội của Susano. Kể từ khi Amaterasu (thần mặt trời) bị che giấu, khắp nơi trên đất nước mất đi ánh sáng. Tám triệu vị thần gặp rắc rối và bắt đầu một bữa tiệc trước tảng đá, cố gắng bắt Amaterasu ở phía sau Iwato. Nữ thần Ame-no-zume nhảy múa một cách mê hoặc, các vị thần xem nó và tạo ra âm nhạc. Khi bữa tiệc thịnh soạn, Amaterasu – người đang lo lắng, bước ra khỏi Iwato và cuối cùng trở về thế giới.

Sự xuất hiện sống động của bữa tiệc được tổ chức trước mặt Iwato là cảnh tượng của chính lễ hội. Ngay từ ban đầu danh từ matsuri và động từ matsuru có ý nghĩa như dâng một món quà cho Thiên Chúa. Từ những sự thật này, rất có khả năng Chúa đã tham gia vào nguồn gốc của các lễ hội Nhật Bản.

Ngoài ra, các điểm phục vụ huyền thoại của Iwato Hidden được đặt trên khắp đất nước, chẳng hạn như tỉnh Miyazaki và tỉnh Mie. Tại sao bạn không ghé thăm để tìm hiểu về nguồn gốc của lễ hội Nhật Bản?

 Lịch sử các lễ hội Nhật Bản

Ban đầu, lễ hội Nhật Bản là một cách để cảm ơn Chúa, một cách để cầu nguyện với Chúa và tiếp cận với mọi người.

Vào thời cổ đại, mọi người mong muốn Chúa ban cho thu hoạch, hòa bình, ước được diệt trừ thảm họa khi nó  xảy ra và cảm ơn chúa vì đã ban cho hạnh phúc. Các loại lễ hội và các lễ hội khác nhau tùy thuộc vào quốc gia và tôn giáo, nhưng có nhiều nền văn hóa được truyền tải trên khắp thế giới dưới hình thức nghệ thuật biểu diễn truyền thống và lễ hội độc đáo của đất nước.

Trong thời đại Edo, tôn giáo mờ dần và trở nên phổ biến như là trò giải trí cho người dân thường. Điều khiến mọi người nhiệt tình là những sản phẩm lạ mắt như mikoshi, phao, múa lân và pháo hoa. Lễ hội Nhật Bản đã phát triển mạnh mẽ như văn hóa phổ biến.

Tuy nhiên, trong thời đại Meiji, các lễ hội của Nhật Bản đi theo một con đường suy tàn.Được coi như là “Lệnh ly khai” của chính phủ. Nếu lệnh này cấm các sự kiện Phật giáo, nhiều lễ hội phát sinh từ Phật giáo sẽ biến mất. Thời đại Meiji là thời kỳ đen tối đối với các lễ hội của Nhật Bản.

Đó là sau khi kết thúc chiến tranh, Nhật Bản đã thoát khỏi thời kỳ đen tối. Khi làn sóng “tách Phật và Thần” lắng xuống, có một phong trào làm sống lại lễ hội Nhật Bản đã biến mất. Sau chiến tranh, người dân Nhật Bản thích lễ hội Nhật Bản là biểu tượng của hòa bình và bắt đầu tham dự cùng với gia đình và bạn bè.

Đặc điểm của lễ hội Nhật Bản

Một trong những đặc điểm của lễ hội Nhật Bản là sự đa dạng. Tham gia sâu vào sự đa dạng này là một quan điểm độc đáo về tôn giáo.

Có “chủ nghĩa độc thần” chỉ tôn thờ một vị thần trên thế giới và “đa thần giáo” tôn thờ nhiều vị thần khác nhau. Nhật Bản được thể hiện là bao gồm đa thần giáo, nhưng có một chút đặc biệt. Chính vì tôn giáo mà Chúa sống trong tất cả mọi thứ, từ thiên nhiên như biển và núi cho đến những thứ nhân tạo như bộ đồ ăn và dép. Quan điểm độc đáo về tôn giáo này đã tạo ra nhiều hình thức lễ hội khác nhau trên khắp Nhật Bản.

Ở phía bắc, Namahage giơ dao lên, và ở phía nam, Shisa xua đuổi tà ác. Các lễ hội Nhật Bản với sự đa dạng cho thấy một cảnh quan đa dạng và độc đáo.

Văn hóa truyền thống được hiểu từ các lễ hội Nhật Bản

Nhận thức của người dân về ý nghĩa các lễ hội Nhật Bản đã thay đổi theo thời đại, nhưng sức nặng của văn hóa và lịch sử truyền thống mà chính lễ hội đã để lại trong thời đại hiện nay không thay đổi. Bằng cách khám phá lý do tại sao lễ hội Nhật Bản được tạo ra, tại sao các lễ hội khác nhau lại diễn ra và nó đã thay đổi như thế nào, nó sẽ là đầu mối cho lịch sử truyền đến khu vực.

Trên hết, các lễ hội đã và luôn có tác dụng giữ trái tim mọi người lại với nhau. Những nỗ lực của tất cả người dân địa phương để hợp tác và làm sinh động lễ hội Nhật Bản mời gọi mọi người một cách đặc biệt, và đánh thức cảm giác đoàn kết giữa các nhóm dân tộc và những người khác thường mờ dần.

Mặc dù ý nghĩa đã thay đổi giữa bây giờ và trong quá khứ, nhưng lễ hội của người Hồi giáo là sự kiện quan trọng để mọi người sống trong cộng đồng.

Đọc thêm: Làm thế nào người Nhật biến Halloween thành một “sự tôn thờ”? (P1)