Nghiệp đoàn là gì? Vai trò của nghiệp đoàn đối với thực tập sinh!

Khi tham gia chương trình xuất khẩu lao động Nhật Bản, chắc chắn các bạn sẽ được nghe đến khái niệm nghiệp đoàn. Tuy nhiên, do không được giải thích rõ ràng nên có không ít bạn thắc mắc không biết nghiệp đoàn là gì? Nghiệp đoàn có vai trò như thế nào đối với doanh nghiệp Nhật và lao động Việt Nam. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn tìm hiểu về nội dung này.

1. Nghiệp đoàn Nhật Bản là gì? Nghiệp đoàn trong tiếng Nhật là gì?

Nghiệp đoàn trong tiếng Nhật là 協同組合

Theo Wikipedia “Nghiệp đoàn là các đoàn thể, tổ chức được hình thành liên quan đến chuyên môn, nghề nghiệp, thương mại và các hoạt động của những người thường là cùng chung một nghề nghiệp

Nghiệp đoàn

Hiểu theo cách đơn giản nhất: nghiệp đoàn là tổ chức đại diện cho quyền lợi của người lao động ở Nhật Bản.

Khi cá nhân hay doanh nghiệp tại Nhật Bản muốn tuyển dụng lao động nước ngoài đều phải thông qua nghiệp đoàn. Chính vì vậy, nghiệp đoàn là không thể thiếu trong quy trình xuất khẩu lao động Nhật Bản. Nghiệp đoàn đóng vai trò trung gian tuyển dụng lao động cho doanh nghiệp tại Nhật Bản.

2. Vai trò của nghiệp đoàn đối với thực tập sinh Nhật Bản

Liên hệ tuyển dụng lao động

Khi các doanh nghiệp Nhật Bản muốn tuyển dụng lao động nước ngoài sẽ gửi thông tin đến nghiệp đoàn địa phương và mọi quá trình tuyển dụng sẽ đều thông qua nghiệp đoàn này. Nghiệp đoàn và các doanh nghiệp sẽ trao đổi các tiêu chí tuyển chọn lao động để thống nhất thông tin tuyển dụng và gửi đến các doanh nghiệp xuất khẩu lao động tại Việt Nam.

Như vậy, thực tập sinh khi sang làm việc tại Nhật Bản sẽ đều phải thông qua nghiệp đoàn.

Quản lý người lao động

Theo quy trình xuất khẩu lao động Nhật Bản, khi xuất cảnh sang Nhật Bản, người lao động sẽ về nghiệp đoàn trong tháng đầu tiên. Tại đây, người lao động sẽ được nghiệp đoàn đào tạo các kỹ năng cần thiết, cung cấp cho người lao động những kiến thức cơ bản để có thể hòa nhập nhanh với cuộc sống và công việc tại Nhật. Ngoài ra, người lao động sẽ được nhận trợ cấp trong thời gian đào tạo này. Thông thường mức trợ cấp tháng đầu rơi vào khoảng 6 man – tương đương 12 triệu đồng.

Trong suốt quá trình lao động 1 năm, 3 năm hay 5 năm thì nghiệp đoàn có trách nhiệm quản lý người lao động. Trước hết là đảm bảo cuộc sống, công việc của người lao động theo đúng hợp đồng; sau là đến quản lý tránh trường hợp lao động bỏ trốn, phá vỡ hợp đồng.

Bảo vệ quyền lợi người lao động

Vai trò chính của nghiệp đoàn là bảo vệ quyền lợi của người lao động. Hàng tháng nghiệp đoàn sẽ tới thăm lao động và tiếp thu những phản ánh của lao động về doanh nghiệp. Nghiệp đoàn có trách nhiệm bảo vệ quyền lợi của người lao động. Trong mọi trường hợp, nghiệp đoàn là đơn vị đứng giữa giải quyết các vấn đề giữa người lao động và doanh nghiệp.

Phái cử người sang Việt Nam trực tiếp tổ chức thi tuyển lao động

Khi tuyển dụng lao động Việt Nam, nghiệp đoàn sẽ cử cán bộ sang để phỏng vấn, tuyển dụng lao động. Việc cán bộ nghiệp đoàn tới phỏng vấn cùng cán bộ doanh nghiệp thể hiện sự quan tâm của nghiệp đoàn với người lao động nước ngoài.

3. Vai trò của nghiệp đoàn đối với doanh nghiệp Nhật Bản

Khảo sát các doanh nghiệp

Có rất nhiều nghiệp đoàn tại Nhật Bản, thông thường mỗi khu vực sẽ có nghiệp đoàn và có liên hệ chặt chẽ với các doanh nghiệp địa phương. Họ sẽ có những chương trình hỗ trợ lao động, đồng thời tiến hành khảo sát doanh nghiệp theo các mốc thời gian nhất định.

Liên hệ tuyển dụng nhưng không quyết định kết quả thi tuyển

Nghiệp đoàn có vai trò đặc biệt quan trọng đối với thực tập sinh Nhật Bản. Khi các xí nghiệp Nhật có nhu cầu tuyển dụng lao động nước ngoài thì họ sẽ gửi yêu cầu đến nghiệp đoàn địa phương và thông qua nghiệp đoàn để tuyển dụng.

Thông thường khi sang Việt Nam tuyển dụng lao động, sẽ bao gồm cán bộ nghiệp đoàn và cán bộ doanh nghiệp cần tuyển dụng. Tuy nhiên, cán bộ nghiệp đoàn thường không quyết định kết quả thi tuyển của các thí sinh mà kết quả chủ yếu sẽ do bộ phận chuyên trách của doanh nghiệp Nhật.

4.Nghiệp đoàn Nhật Bản phỏng vấn TTS như thế nào?

Việc trả lời phỏng vấn trước các nghiệp đoàn là bước bắt buộc khi tham gia chương trình XKLĐ Nhật Bản. Qua các buổi phỏng vấn, chúng tôi xin tổng hợp lại những câu hỏi mà chắc chắn sẽ được hỏi trong buổi phỏng vấn. Từ đó giúp các bạn thực tập sinh cảm thấy tự tin và dễ dàng ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng Nhật Bản.

Giới thiệu ngắn gọn về bản thân

Đây là câu hỏi mà nghiệp đoàn Nhật Bản sẽ hỏi bạn đầu tiên. Nghe đơn giản nhưng lại vô cùng quan trọng. Với câu hỏi này bạn nên trả lời khéo léo và đánh vào trọng tâm câu hỏi. Qua câu hỏi này, phía nhà tuyển dụng sẽ đánh giá được phần nào tính cách, năng lực, trình độ để các câu hỏi sau phù hợp với khả năng của bạn.

Quá trình làm việc của bản thân và lý do tại sao lựa chọn đi XKLĐ Nhật Bản

Câu hỏi này nhằm kiểm tra độ nhạy bén, trách nhiệm của bạn trong công việc. Việc bạn thay đổi công ty, chỗ làm liên tục trong một khoảng thời gian ngắn mà không rõ lý do thì cũng là điều mà người Nhật không hài lòng.

Bạn nên tránh trả lời vì công việc áp lực, vất vả, nhàm chán hay do lãnh đạo khó tính…Mà bạn nên trả lời là công việc cũ chưa đáp ứng hết khả năng làm việc của bản thân hay bạn muốn đến môi trường làm việc chuyên nghiệp để học hỏi, nâng cao khả năng bản thân.

Điểm mạnh của bạn là gì?

Khi gặp câu hỏi này, bạn hãy trả lời một cách lưu loát. Hãy thể hiện sự tự tin và chân thật. Hãy lưu ý, trả lời vào trọng tâm, trả lời một điểm mạnh nhất và có thể có một minh họa đi kèm mà bạn đã làm được và đạt kết quả tốt.

Điểm yếu của bạn là gì?

Với câu hỏi này, bạn cần trả lời chân thật để tránh sự mất điểm từ phía nghiệp đoàn, nhà tuyển dụng Nhật Bản. Bạn sẽ trả lời đến một tính cách đôi khi bạn mắc phải nhưng chủ yếu là không ảnh hưởng đến công việc.

Bạn mong muốn có được mức lương bao nhiêu?

Câu hỏi tương đối khó trả lời nhưng sẽ là điểm cộng cho việc bạn biết năng lực của mình và chính kiến với những gì mình sẽ nhận lại. Với câu hỏi này, bạn nên tìm hiểu chi tiết vào mức lương của đơn hàng mà bạn đang thi tuyển cũng như mức lương chung của thị trường xuất khẩu lao động Nhật Bản. Từ đó đưa ra câu trả lời hợp lý.

Đọc thêm: Hướng dẫn thủ tục xin GIẢM THUẾ khi đi XKLĐ Nhật Bản

5. Danh sách các nghiệp đoàn ở Nhật Bản

  • Nghiệp đoàn Fuji
  • Nghiệp đoàn Sakura
  • Nghiệp đoàn Asia Nhật Bản
  • Nghiệp đoàn Nishinihon
  • Nghiệp đoàn Kansai
  • Nghiệp đoàn Aichi
  • Nghiệp đoàn Takeda Nhật Bản
  • Nghiệp đoàn Hanshin…

Trên đây là một số điều bạn cần biết về nghiệp đoàn khi đi xuất khẩu lao động Nhật Bản. Đây sẽ là địa chỉ tin cậy đồng hành cùng bạn trong suốt quá trình sinh sống và làm việc tại Nhật Bản.

Chúc các bạn thanh công!