TÓM TẮM biên bản hợp tác MOC – Cung cấp thông tin về Visa Kỹ năng đặc định Tokutegino

Ngày 23 tháng 7 vừa qua, chính phủ Nhật Bản và Việt Nam đã chính thức kí kết biên bản hợp tác MOC- Cung cấp thông tin về tư cách lưu trú mới Kỹ năng đặc định – Tokuteigino. Nội dung biên bản như sau:

 

1. Quyền lợi của người lao động được quy định trong MOC

– Các điều kiện về vé máy bay khi đưa người lao động qua Nhật

– Các chi phí liên quan tới đào tạo thực tế

– Quyền lợi lưu trú, di trú hợp pháp tại Nhật

– Quyền lợi lao động theo quy định của bộ lao động Nhật Bản.

– Người lao động sẽ được cơ quan tiếp nhận hỗ trợ nhà ở sau khi tới nhật. Tuy nhiên, chi phí thuê nhà người lao động phải thanh toán phí này.

– Kết thúc thời gian làm việc và trở về Việt Nam, sẽ đươc hỗ trợ chi phí vé máy bay về nước.

2. Các lưu ý về điều kiện ứng tuyển

– Kỳ thi tiếng Nhật: Tối thiểu N4.

– Kỳ thi kỹ năng: trên máy tính, và kết quả sẽ được biết ngay. Và dự kiến các kỳ thi sẽ có nhiều đợt trong năm, thực tế sẽ dựa vào số lượng người đăng ký để tổ chức các kì thi trong năm. Các đầu mối tiếp nhận hồ sơ dự thi sẽ đăng tải trên trang của đại sứ quán Nhật tại Việt Nam.

– Người Việt Nam đi sang Nhật sẽ phải qua cơ quan phái cử tại Việt Nam. Và sau khi có kết quả thì cơ quan phái cử cũng phải gửi danh sách đăng ký với đại sứ quán Nhật tại Việt Nam.

– Đối tượng mà được miễn thi: Thực tập sinh kết thúc chương trình TTS số 2 và TTS số 3 và về Việt Nam rồi PHẢI THÔNG QUA CÁC CƠ QUAN PHÁI CỬ. Trường hợp các bạn vẫn chưa về Việt Nam và nộp hồ sơ tại Nhật Bản, thì cần thông qua ban quản lý lao động của ĐSQ Nhật Bản tại Việt Nam.

– Đối tượng tham dự thi tuyển: Theo quy định đối tượng lao động từ 18 tuổi, tuy nhiên, do sẽ mất thời gian chuẩn bị hồ sơ và đợi kết quả vì vậy Chấp nhận đối tượng thi tuyển từ 17 tuổi.

Tham khảo thêm: Nhật Bản chính thức hoàn thiện 2 Visa mới dành cho TTS chương trình XKLĐ Nhật

3. Yêu cầu đối với xí nghiệp tiếp nhận tại Nhật Bản

– Tuân thủ luật pháp của bộ lao động bảo hiểm xã hội, thuế tại Nhật Bản

– Trong 1 năm không có lao động bỏ trốn lý do cơ quan tiếp nhận

– Không ký hợp đồng có quy định về tiền kí quỹ bất kỳ hình thức nào hay phạt hợp đồng ràng buộc.

– Có cơ chế hỗ trợ người nước ngoài bằng ngôn ngữ tiếng mẹ của người lao động kỹ năng đặc định. Bên cạnh đó, kỹ năng đặc định số 1 thì cơ quan tiếp nhận phải lập kế hoạch hỗ trợ và thực hiện các hoạt động hỗ trợ theo kế hoạch này. Các hoạt đông hỗ trợ dành cho người nước ngoài hoặc uỷ thác cho cơ quan hỗ trợ (Shienkikan) đã được cục XNC cấp phép.

– Kế hoạch hỗ trợ phải được quy định rõ trong tài liệu dành cho người nước ngoài đến nhật lần đầu tiên hay người nước ngoài đang cư trú tại Nhật

– Không được phép thu tiền hỗ trợ bất kể hình thức trực tiếp hay gián tiếp từ người lao động.

4. Yêu cầu về đối tượng tham gia lao động kỹ năng đặc định.

– Người lao động phải thi đậu 2 kỳ thi kỹ năng và tiếng nhật (Trừ các trường hợp được miễn thi là TNS 3 năm hoàn thành tốt quá trình tu nghiệp).

– Người lao động sau khi kí kết hợp đồng lao động với cơ quan tiếp nhận, nộp hồ sơ xin visa tại cục Xuất nhập cảnh Nhật Bản. 

– Điều kiện: trên 18 tuổi, có sức khỏe tốt, không bị yêu cầu kí quỹ, không yêu cầu đặc biệt về bằng cấp

Đọc ngay: Sự khác nhau giữa visa kỹ năng đặc định và visa TTS Nhật Bản

5. Đã có bao nhiêu người nhận được VISA KỸ NĂNG ĐẶC ĐỊNH NHẬT BẢN

Theo số liệu báo cáo mới nhất của cục XNC, số lượng người nhận được Visa kỹ năng đặc định (Tokuteigino) tính đến thời điểm cuối tháng 6/2019 là 20 người. 

Trong đó, người Việt Nam nhận được visa này là 7 người.

Cụ thể các ngành đã xin visa thành công với số lượng như sau: 

飲食料品製造業分 野: 1

産業機械製造業分 野

– 電子機器組立て: 3
– 金属プレス加工: 2
– 溶接: 1

農 業 分 野

– 耕種農業: 2

素形材産業分野

– ダイカスト: 11

Xem thêm: Chọn bộ hồ sơ đăng ký chương trình visa kỹ năng đặc định mới

 

Hiện tại, visa này mới có hiệu lực,thời gian đầu áp dụng còn nhiều thay đổi và điều chỉnh từ cả phía Nhật cũng như các quốc gia liên quan. Hiện tại phía Việt Nam cũng chưa chính thức có công văn hướng dẫn gửi đến các ban ngành. Các bạn quan tâm xin vui lòng theo dõi bài viết của xuatkhaulaodonghvtc.com sẽ liên tục update các thông tin mới nhất tại đây nhé.

Chúc các bạn thành công!