Hình phạt nào dành cho nữ sinh Việt bị bắt vì mang trứng vịt lộn và nem chua vào Nhật Bản

Theo như Quy định mới nhất của Đạo luật  về kiểm soát bệnh truyền nhiễm trong gia súc tại Nhât Bản, hình phạt cho nữ sinh này sẽ không hề nhỏ, tối đa lên tới 3 năm tù giam hoặc nộp phạt 1 triệu yên Nhật.

Theo tờ Asahi Nhật Bản đưa tin sáng ngày 23/07/2019, một cô gái Việt Nam hiện đang là du học sinh tại Nhật đã bị bắt vì đưa 10kg nem (thịt lợn) và 360 quả trứng vịt lộn vào nước này.

Ảnh nữ sinh bị bắt vì mang đồ cấm vào Nhật Bản (nguồn: Internet)

Được biết, nữ du học sinh tên Hắc Thị Phương L., 23 tuổi bị nghi vận chuyển trái phép những thực phẩm nói trên vào sân bay Haneda vào tháng trước. Điều đáng nói là sau khi kiểm tra, một phần thịt lợn mà cô gái này mang đến Nhật Bản bị phát hiện nhiễm vi-rút tả lợn Châu Phi.

Mặc dù L. khai nhận với cảnh sát rằng đây đều là những thực phẩm do mẹ cô làm, chỉ mang sang để tự ăn. Tuy nhiên, với số lượng lớn như trên, Sở Cảnh sát Thủ đô Tokyo đang nghi ngờ nữ du học sinh Việt Nam có ý định nhập lậu trái phép để buôn bán tại đây.

Hình phạt mà nữ du học sinh có thể phải gánh chịu

Bắt đầu từ tháng 10/2018, Nhật Bản đã quyết định kiểm soát chặt chẽ những thực phẩm được vận chuyển qua đường hàng không từ nước ngoài, bao gồm cả Việt Nam. Theo đó, các du học sinh và cả khách du lịch hay người đi làm đều không được mang bất kỳ đồ ăn tươi hay khô nào sang Nhật.

Đến ngày 22/4/2019 vừa qua, điều luật này thậm chí còn được siết chặt hơn riêng đối với các sản phẩm được chế biến từ thịt. Theo đó, bất kỳ sản phẩm nào có nguồn gốc từ động vật mà không trình ra được giấy phép nhập cảnh sẽ bị tịch thu và tiêu hủy, còn chủ nhân sẽ phải chịu phạt.

Dựa trên Đạo luật về kiểm soát bệnh truyền nhiễm trong gia súc tại Nhật Bản, hình phạt cho hành vi này là tối đa 3 năm tù giam, hoặc phạt tiền lên tới 1 triệu yên Nhật (tương đương khoảng hơn 250 triệu đồng tiền Việt). Ngoài ra nếu bị chứng minh là có hành vi buôn lậu, đây có thể xem là tình tiết làm tăng khung hình phạt dành cho L.

Những thực phẩm được phát hiện trong hành lý của du học sinh Việt Nam (nguồn: Internet)

Trước đây, cũng đã từng có trường hợp người Việt Nam bị phạt 500-700 nghìn yên Nhật (tương đương 100 – 140 triệu VNĐ) vì đã mang theo ruốc và trứng vịt lộn. Không chỉ các sản phẩm từ thịt, mà một số loại hoa quả cũng không được phép mang vào Nhật.

Vậy nên đây được xem là bài học mà các du học sinh cần chú ý trước khi ra nước ngoài: cần phải nắm rõ quy định về hàng hóa được phép mang ở từng nước, tránh hậu quả xấu xảy ra.

Đọc thêm các tin tức khác tại đây

Tags: , , ,