Các ngành đang hot tại Nhật được nhiều người lựa chọn

Theo quy định mới nhất, thực tập sinh tất cả các ngành nghề đều có thể quay lại Nhật Bản lần 2 nếu đáp ứng được các điều kiện nhất định theo bản ghi nhớ MOC. Vậy đối tượng nào được quay lại Nhật Bản lần 2, và những hồ sơ và thủ tục cần thiết là như thế nào? Bài viết sau sẽ giúp bạn giải đáp nội dung này.

1. Những đối tượng nào được quay lại Nhật Bản lần 2?

Từ trước tới nay, chương trình thực tập sinh Nhật Bản vốn chỉ được cấp 1 lần dành cho những người chưa từng xin visa của nước này. Nếu theo đúng quy định, những người đã từng xin visa sang Nhật theo diện thực tập sinh hay tu nghiệp sinh đều khó quay lại lần 2 với tư cách này.

Theo quy định của thị trường Nhật Bản được áp dụng từ ngày 4/4/2014, thực tập sinh người nước ngoài làm việc tại Nhật Bản trong ngành xây dựng sẽ được kéo dài thời gian lưu trú từ 3 năm lên 5 năm. Ngoài ra, khi hết hạn hợp đồng 3 năm về nước, nếu lao động về nước đúng hạn, không vi phạm pháp luật tại Nhật Bản thì trong thời gian 1 năm có thể quay lại Nhật làm việc thêm hợp đồng 3 năm nữa.

Có quy định này là do thị trường Nhật Bản đang thiếu hụt trầm trọng lao động trong ngành xây dựng nhằm tái thiết đất nước sau thiên tai, động đất, sóng thần cũng như xây dựng các công trình phục vụ cho đại hội thể thao Olympia diễn ra tại Tokyo năm 2020.

Tuy nhiên, theo quy định mới của chính phủ Nhật Bản, từ ngày 1/11/2017, thực tập sinh tất cả các ngành đều được làm việc tối đa tại Nhật là 5 năm nếu đáp ứng đủ các điều kiện sau đây.

Công ty xklđ uy tín JVNET Công ty xklđ uy tín JVNET Xem thêm: XKLĐ Nhật Bản: Những trường hợp không thể quay trở lại Nhật lần 2 

Đối với các ngành nghề:

– Thi đỗ kỳ thi kỹ năng tay nghề bậc cao cấp 3

– Công ty và nghiệp đoàn hiện đạt tiêu chuẩn đơn vị xuất sắc

– Bạn và công ty đều có nguyện vọng gia hạn

Xem thêmĐi xuất khẩu lao động Nhật Bản hết bao nhiêu tiền?

Đối với ngành xây dựng

Có 2 sự lựa chọn đối với thực tập sinh quay lại lần 2:

– Thi đỗ kỳ thi kỹ năng tay nghề bậc cao cấp 3

– Quay lại với tư cách là lao động bậc cấp ngành xây dựng, hiện tại chỉ áp dụng tới năm 2021 (sau kỳ đại hội Olympic Tokyo năm 2020)

Chú ý: Luật mới này sẽ áp dụng từ ngày 1/11/2017. Như vậy các bạn thực tập sinh ở Nhật Bản có thể gia hạn lần 2 và các bạn đã về nước cũng có thể quay lại làm việc tại nước này.

2.Hồ sơ để quay lại Nhật Bản lần 2

Để quay lại Nhật Bản lần 2, người lao động cần chuẩn bị những giấy tờ cần thiết sau:

– Chứng minh thư nhân dân phô tô công chứng

– Giấy khai sinh phô tô công chứng

– Sổ hộ khẩu phô tô công chứng

– Bằng cấp cao nhất pho tô công chứng

– Hộ chiếu

– Ảnh thẻ

– Giấy khám sức khỏe

– Ngoài ra, một giấy tờ rất quan trọng bạn cần chuẩn bị đó là: Form tiến cử trình cục xuất khẩu cảnh Nhật Bản lần 1 và giấy chứng nhận đã hoàn thành chương trình thực tập sinh kỹ năng lần 1 do JITCO cấp sau khi về nước.

Trên đây là một số thông tin về việc quay lại Nhật Bản làm việc lần 2 theo diện thực tập sinh. Hy vọng những thông tin trên đã giúp ích cho các bạn thực tập sinh đã hoàn thành 3 năm làm việc tại Nhật Bản và có mong muốn quay lại đất nước này. Chúc các bạn thành công!