Làm thế nào người Nhật biến Halloween thành một “sự tôn thờ”? (P1)

Nhật Bản có thể là quốc gia tốt nhất ở châu Á để vượt qua lễ hội đại dương. Không phải văn hóa truyền thống phương Tây sâu sắc như thế nào ở Nhật Bản, mà người Nhật thực sự giỏi trong việc bản địa hóa các lễ hội của các quốc gia khác.

Nhật Bản có thể là quốc gia tốt nhất ở châu Á để vượt qua lễ hội đại dương. Không phải văn hóa truyền thống phương Tây sâu sắc như thế nào ở Nhật Bản, mà người Nhật thực sự giỏi trong việc bản địa hóa các lễ hội của các quốc gia khác.

Dưới sự tuyên truyền của các doanh nhân Nhật Bản, nhiều lễ hội phương Tây dần dần được người Nhật chấp nhận, giống như sự kết hợp của Ngày Valentine và sô cô la. Tôi không biết nếu nó thực sự công khai, hoặc nếu người Nhật muốn trải nghiệm không khí lễ hội nhiều hơn, tóm lại, người Nhật thực sự ăn bộ này.

Halloween là một đại diện nội địa hóa điển hình của lễ hội địa phương. Thật khó để tưởng tượng rằng người Nhật bị công chúng ấn tượng sẽ thích mặc trang phục diễu hành. Có lẽ đây cũng là hiện thân của “Hoa cúc và dao”?

Sự phát triển của Halloween Nhật Bản không thể tách rời khỏi kinh doanh

Những nỗ lực chung của nhà nước và doanh nghiệp đã tạo nên một phép màu phục hồi kinh tế sau chiến tranh của Nhật Bản. Vào thời điểm đó, Nhật Bản phát triển kinh tế đã mang nhiều nền văn hóa nước ngoài đến Nhật Bản thông qua trao đổi và trao đổi thương mại.

Vào những năm 1970, KIDDY Land Harajuku bắt đầu bán các mặt hàng liên quan đến Halloween. KIDDY Land là một cửa hàng đồ chơi tạo đà cho Halloween và cửa hàng cũng đã tổ chức một cuộc diễu hành Halloween vào năm 1983. Đây là kỷ lục tương đối sớm của Halloween Nhật Bản.

Trong thời đại mà việc phổ biến thông tin không quá nhanh, ảnh hưởng của một cửa hàng bị hạn chế. Sự kiện tiếp tục mở rộng sự phổ biến của Halloween diễn ra vào năm 1997, khi Tokyo Disneyland tổ chức sự kiện Halloween đầu tiên.

Dưới sự vận hành liên tục, bảng hiệu Halloween dần được công chúng biết đến và trở thành biểu tượng của mùa thu. Mặc dù mọi người có nhận thức về Halloween vào thời điểm đó, nhưng họ không có ý tưởng dành nó cho nó. Nhật Bản tham gia thực sự vào cuộc chiến thương mại Halloween đã diễn ra sau năm 2006.

Vào năm 2006, Esaki Glico đã tung ra một gói thực phẩm theo chủ đề Halloween và Lotte và Morinaga cũng theo sau trong những năm tiếp theo. Những sản phẩm được đóng gói đặc biệt này đã được chuyển đến các cửa hàng tiện lợi và trung tâm mua sắm trên khắp Nhật Bản. Nhận thức về Halloween công khai gần như 100% và khái niệm về Halloween Halloween War War War cũng được thành lập.

Lợi ích kinh tế của Halloween đã dần tăng lên trong những năm qua, trở thành lễ hội địa phương mà Nhật Bản có thể bắt kịp với Ngày Valentine và Giáng sinh.

Sự gia tăng của mua sắm trực tuyến đã mở rộng thị trường cho các cuộc chiến kinh doanh Halloween. Quy mô thị trường ước tính cho Halloween năm 2016 đạt 134,5 tỷ yên, vượt qua giá trị ước tính của Ngày Valentine trong cùng năm (134 tỷ yên).

Các sự kiện kinh doanh Halloween và các cuộc tụ họp dân gian cũng ngày càng trở nên phổ biến. Báo cáo của Hiệp hội Ngày tưởng niệm Nhật Bản về Halloween 2016 được giao phó với 85 mảnh, tăng khoảng 40% so với năm 2015. Sự kiện Halloween sôi động đã trở thành mục tiêu của các đài truyền hình và báo chí trên toàn thế giới, và chủ đề truyền hình theo chủ đề TV cũng tăng lên.

Mặc dù Halloween không liên quan gì đến chế độ ăn kiêng, nhiều doanh nghiệp Nhật Bản vẫn muốn chiếm lấy dạ dày của người dân.

Nhiều nhà hàng đã tung ra thực đơn Halloween vào cuối tháng 10, và thậm chí còn xuất hiện “Hôn nhân Halloween” và “Ngày Halloween”. Ngoài nhà hàng, các món ăn vặt được bán trong cửa hàng cũng ra mắt phiên bản Halloween. Mặc dù gói Halloween cũng đã được giới thiệu trước đó, nhưng đồ ăn nhẹ tại thời điểm này có một hương vị hoàn toàn mới – hương vị bí ngô.

Bánh quy, sôcôla, hoặc thực phẩm phồng đều phải giống như bí ngô nếu bạn muốn phù hợp với chủ đề Halloween. Ngay cả khi bạn không quan tâm đến Halloween, chỉ cần đi mua sắm và bạn sẽ biết rằng Halloween đang đến.

Đọc thêm: Thiên Hoàng Minh Trị – đấng minh quân canh tân đất nước Nhật Bản

Nếu bạn không cho đường, bạn sẽ trở thành một “hành vi khó hiểu”.

Từ quan điểm hiệu suất, việc quảng bá Halloween Nhật Bản chắc chắn thành công. Nhưng vì không có nền tảng văn hóa, với sự phổ biến của Halloween ở Nhật Bản, một số vấn đề đã dần xuất hiện và Halloween trở thành một diện mạo khác.

Trọng tâm ban đầu của Halloween là trang trí nhà của bạn bằng bí ngô và các đồ trang trí khác, và trẻ em sẽ ăn mặc trông thật kỳ lạ trong ngày Halloween để lấy kẹo từ khu phố.

Halloween đang mặc một chiếc váy lạ mắt để làm cho những con ma xuất hiện trong đêm nghĩ về loại của chính họ, nhưng bây giờ nó về cơ bản đã trở thành cảnh Cosplay (điều này giống với thế giới). Và Halloween Nhật Bản không được chú ý nhiều, về cơ bản chỉ giữ lại phần Cosplay, có một số nơi sẽ có hoạt động đường, nhưng nó không giống với lối chơi ở Châu Âu và Châu Mỹ.

Đảo cha là một hòn đảo nằm trong quần đảo Ogasawara. Có rất nhiều cư dân châu Âu và châu Mỹ. Họ thường để những đứa trẻ mặc đồ đường cho hàng xóm trong dịp Halloween, nhưng kết quả không được tốt lắm.

Những đứa trẻ đã sử dụng Halloween làm mục tiêu cho các cư dân xung quanh. Sau khi mở cửa, chúng được gọi là Trick Trick hoặc chiêu đãi. Đối với người Nhật không có nền tảng cho văn hóa Halloween, điều này thật khó chịu. Một số người thậm chí nghĩ rằng liên kết này tương đương với “hành vi khó hiểu”.

Điều đầu tiên rung chuông cửa vào ban đêm là một sự phiền toái cho người bình thường, và thứ hai là người lớn có thể không chuẩn bị kẹo trước. Nếu có những đứa trẻ muốn ăn đường vào ban đêm, các khu phố không đến Đài Loan.

Người ta nói rằng Halloween ở châu Âu và Hoa Kỳ có thể nhanh chóng phân biệt xem người dân có sẵn sàng tham gia các hoạt động gửi đường hay không: những người sẵn sàng tham gia sẽ trang trí nhà hoặc sân, và một số người sẽ đặt lon đường trực tiếp trước cửa, nếu không, họ sẽ không làm điều này. Các hộ gia đình chuẩn bị sẽ không thực hiện các chế phẩm này.

Mặc dù bản chất xã hội mạnh mẽ của đường bị ghê tởm bởi một người Nhật nghiêm túc, nhưng nó vẫn không biến mất. Một số cộng đồng và đường phố sẽ phân phát kẹo cho trẻ em trên đường phố vào ngày Halloween và một số trung tâm sẽ tổ chức các loại hoạt động trao đổi kẹo khác nhau trong dịp Halloween (trước ngày 31 tháng 10).

Cộng đồng và các doanh nghiệp đối với người Nhật hơi bị xúc phạm Trick-or-xử được chuyển đổi sang các hình thức khác, sẵn sàng để tham gia vào người lớn và trẻ em có thể vui vẻ lễ Halloween không quan tâm đến những người sẽ không bị quấy rầy.

Mời các bạn đón đọc phần 2 bài viết tại đây

Bài viết liên quan: Làm thế nào người Nhật biến Halloween thành một “sự tôn thờ”? (P2)