Bộ Lao Động chính thức công bố hướng dẫn triển khai Visa kỹ năng đặc định

CẬP NHẬT: CÔNG VĂN SỐ 1572 NGÀY 29/10/2019 HƯỚNG DẪN TRIỂN KHAI PHÁI CỬ LAO ĐỘNG KỸ NĂNG ĐẶC ĐỊNH SANG NHẬT BẢN

Mới đây ngày 29/10, Cục quản lý lao động ngoài nước thuộc Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đã ra văn bản 1572/QLLĐNN-NBĐNA về việc hướng dẫn triển khai phái cử lao động kỹ năng sang Nhật Bản.

Đọc thêm: TÓM TẮM biên bản hợp tác MOC – Cung cấp thông tin về Visa Kỹ năng đặc định Tokutegino

Trong nội dung của công văn có những điểm nổi bật đáng chú ý sau:

  • Danh sách lao động kỹ năng đặc định: đây là “danh sách xác nhận” bao gồm các đối tượng đang sinh sống ở Việt Nam và Nhật Bản, cụ thể bao gồm các TTS đã hoàn thành chương trình thực tập sinh kỹ năng số 2 hoặc số 3 (có ngành nghề phù hợp) và Du học sinh đã tốt nghiệp khoá học ít nhất 2 năm tại các trường có cấp bằng tại Nhật Bản và có nguyện vọng chuyển đổi sang tư cách lao động kỹ năng đặc định.
  • Doanh nghiệp phái cử cần đăng ký tham gia chương trình phái cử lao động kỹ năng đặc định. Doanh nghiệp có nhu cầu tham gia chương trình lao động kỹ năng đặc định có văn bản gửi Cục Quản lý lao động ngoài nước giới thiệu doanh nghiệp với các cơ quan chức năng Nhật Bản. Sau khi được giới thiệu tham gia chương trình, doanh nghiệp thực việc việc đăng ký hợp đồng tại Cục Quản lý lao động ngoài nước theo quy định.
  • Về kiểm tra kỹ năng nghề và năng lực tiếng Nhật tại Việt Nam, đang trong quá trình xây dựng kế hoạch và thời gian sắp tới các thông tin sẽ được đăng tải lên trang web của Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam.

Như vậy, với công văn mới nhất này, bức tranh dành cho người lao động tại Việt Nam sang Nhật theo visa Kỹ năng đặc định đã trở nên rõ ràng hơn, đặc biệt là chính thức các bạn TTS đã đủ điều kiện có thể tiếp tục làm việc tại Nhật với tư cách lưu trú mới. Tuy nhiên trong công văn này lại không đề cập đến các đối tượng khác muốn chuyển đổi sang visa kỹ năng đặc định như người theo visa phụ thuộc sinh sống tại Nhật hoặc các bạn du học sinh trường tiếng Nhật chỉ hoàn thành chương trình 1 năm hoặc 1 năm rưỡi. Vì vậy sắp tới rất có thể sẽ có thêm các văn bản và công văn hướng dẫn bổ sung, các bạn chú ý theo dõi các thông tin được cập nhật bởi xuatkhaulaodonghvtc.com để có thể nắm bắt tình hình nhanh nhất.

Link văn bản hướng dẫn của Cục Quản lý lao động ngoài nước: Tại đây