Năm 2020 nên đi xuất khẩu lao động nước nào là tốt nhất?

Hiện nay nhu cầu tham gia XKLĐ của người lao động ngày càng nhiều, thị trường XKLĐ cũng được mở rộng nhiều nước. Do đó chúng tôi gửi đến các bạn bài viết này, mong mọi người có cái nhìn khách quan và chi tiết nhất về thị trường XKLĐ tại các nước có số lượng lao động Việt Nam tham gia XKLĐ nhiều nhất để người lao động đưa ra sự lựa chọn tốt nhất cho mình

1. Thị trường lao động trong nước

Theo tổng cục thông kê thông cáo báo chí, tính đến hết quý I năm 2019, số người lao động thất nghiệp trong độ tuổi lao động ước gần 1,1 triệu người, giảm 3,5 nghìn người so với quý trước và giảm 8,2 nghìn người so với cùng kỳ năm trước.

Số thanh niên (người từ 15 đến 24 tuổi) thất nghiệp trong quý I năm 2019 ước khoảng 448,5 nghìn người, chiếm 40,4% tổng số người thất nghiệp. Tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên trong quý I năm 2019 ước là 6,27%, tăng 0,65 điểm phần trăm so với quý trước và giảm 0,8 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm trước. Tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên khu vực thành thị là 10,49%.

Nước ta là một nước có lao động nằm trong “tỉ lệ lao động vàng”, số những người thất nghiệp, không có việc làm lại quá nhiều.

Vấn để giải quyết việc làm cho người lao động luôn được Nhà nước ta đặt lên hàng đầu, một trong những giải pháp đó thì XKLĐ được ưu tiên hàng đầu.

2. Tình hình thị trường XKLĐ tại các nước có lao động Việt Nam tham gia nhiều nhất

Thị trường Đài Loan:

Đài Loan là thị trường có số lượng lao động Việt Nam tham gia XKLĐ nhiều nhất từ trước đến nay. Nhưng mức lương tại thị trường này lại không cao, trung bình chỉ từ 15 – 20 triệu đồng.

Chi phí tham gia tại thị trường này cũng thấp hơn các thị trường khác do mức lương không cao.

Độ tuổi tham gia các đơn hàng này rất rộng từ 18 – 39 tuổi vẫn có thể tham gia được, cùng với lợi thế lớn khi thời gian hợp đồng của người lao động tham gia XKLĐ tại nước này lên đến 15 năm và có thể quay lại lần 2.

Hầu hết người lao động tham gia xuất khẩu lao động Đài Loan đều phản ánh với chúng tôi cuộc sống sinh hoạt của họ không được đảm bảo, chi phí sinh hoạt tại đây cũng quá nhiều so với mức lương họ nhận được.

Khi tham gia XKLĐ Đài Loan, sau 3 năm trở về nước, số tiền trung bình lao động tích lũy được chỉ từ 360 – 510 triệu đồng. Công việc tại đây cũng đa số là các công việc của các đơn hàng truyền thống như xây dựng, may, cơ khí,… nên sau khi trở về người lao động có thể làm việc tại các công xưởng may và xưởng cơ khí để làm việc.

Vậy nên nếu các bạn đang khó khăn về tài chính, ngoài 30 tuổi nhưng vẫn muốn tham gia XKLĐ thì Đài Loan chính là lựa chọn tốt nhất cho bạn.

Thị trường Hàn Quốc:

Tại thị trường này hiện nay vẫn đang hạn chế lao động XKLĐ sang Hàn Quốc làm việc.

Cục quản lý lao động ngoài nước là đầu mối duy nhất triển khai chương trình XKLĐ sang Hàn. Chưa có đơn vị tư nhân nào được cấp phép triển khai, nên người lao động cẩn thận bị các công ty ảo lừa đảo.

Hiện tại mức lương người lao động được ký với doanh nghiệp Hàn Quốc tối thiểu là từ 1.300.000 – 1.600.000 won/tháng, tương đương 27 – 30 triệu đồng/tháng. Sau khi trừ chi phí người lao động nhận được số lương thực lĩnh là 800.000 – 1.000.000 won/tháng.

Do số lượng lao động Việt Nam bỏ trốn về nước, và XKLĐ chui khá cao dẫn đến các doanh nghiệp Hàn Quốc mất niềm tin vào lao động Việt Nam . Kết quả là Hàn Quốc đã ra thông báo chính thức, cấm 58 quận/huyện tham gia XKLĐ Hàn Quốc năm 2017. Vì thế, để người lao động tham gia XKLĐ được sẽ rất hạn chế và khó khăn.

Số lượng lao động doanh nghiệp Hàn Quốc tiếp nhận cũng nhỏ giọt, không nhiều, dẫn đến thi tuyển ở thị trường này rất khắt khe, tỉ lệ chọi giữa người lao động là 1:10 thậm chí lên đến 1:20

Công việc làm thêm tại nước này cũng khá ít, dẫn đến lao động Việt Nam bỏ trốn ra ngoài làm chui khá nhiều.

Chi phí sinh hoạt tại Hàn Quốc khá đắt đỏ. Vậy nên nếu chỉ với lương cơ bản nhận được trừ đi chi phí sinh hoạt ăn ở, số tiền người lao động nhận được sau 3 năm tham gia XKLĐ về nước sẽ từ 510 – 720 triệu đồng.

Bạn yêu văn hóa, con người Hàn Quốc, muốn tìm hiểu và trải nghiệm cuộc sống, được làm việc tại đất nước này thì XKLĐ Hàn Quốc là lựa chọn bạn không thể bỏ qua.

Thị trường Singapore:

Thị trường XKLĐ Singapore bắt đầu mở cửa từ năm 2007. Ở thị trường này số lượng đơn hàng rất ít, chủ yếu là các đơn hàng ngành điện tử – bán dẫn. Hiện tại vẫn chưa chính thức cấp phép cho các doanh nghiệp tuyển chọn đào tạo, đưa lao động sang đây làm việc.

Điểm khó khăn của người lao động khi tham gia thị trường này là vấn đề người lao động Việt Nam có trình độ nhận thức và tuân thủ pháp luật kém, trong khi đó Singapore lại là một nước rất khắt khe về pháp luật, nhiều lao động không hiểu biết đã vướng vào những sự cố không đáng có do nghĩ Singapore cũng giống Việt Nam.

Ở thị trường này, người lao động bắt buộc phải tốt nghiệp Trung cấp trở lên, giao tiếp tiếng Anh hoặc tiếng Trung tốt. Nên rất hạn chế lao động phổ thông tham gia.

Mức thu nhập của người lao động tại Singapore ở mức trung bình khá, tùy theo năng lực của người lao động ở mức từ 1200 SGD – 2500 SGD tương đương 20 – 40 triệu đồng. Nên trung bình sau 3 năm tham gia XKLĐ người lao động sẽ có từ 510 – 1.200 triệu đồng.

Thời gian hợp đồng tham gia XKLĐ tối thiểu là 2 năm và người lao động có thể gia hạn từng năm một ngay tại Singapore.

Phía công ty tiếp nhận sẽ đào tạo người lao động, nên sau khi hoàn thành hợp đồng với tay nghề kỹ thuật cao, cùng với những chính chỉ nghề có giá trị quốc tế, người lao động có thể tiếp tục làm việc tại các công ty lớn, hoặc tận dụng năng lực ngoại ngữ để tìm kiếm công việc co thu nhập cao, hoặc làm cho các công ty Singapore tại Việt Nam.

Nếu là là một sinh viên mới ra trường, có ngoại ngữ tốt thì Singapore chính là lựa chọn hoàn hảo.

Thị trường Nhật Bản:

Nhật Bản đang đứng trước tình trạng “già hóa dân số” dẫn đến nước này đang thiếu hụt lao động nghiêm trọng. Trong khi đó, Nhật Bản đang gấp rút xây dựng, hoàn thiện các công trình cho Olympic 2020 diễn ra tại nước này.

Trước tình hình đó, Nhật Bản sẽ phải tuyển một lượng lớn lao động nước ngoài. Việt Nam sẽ là một thị trường lao động tiềm năng mà Nhật Bản hướng đến.

Điều kiện để tham gia XKLĐ cũng không quá khắt khe, chúng tôi hiện tại chỉ yêu cầu người lao động có bằng cấp 2 (THCS).

Mức lương trung bình của người lao động tham gia XKLĐ Nhật Bản cũng cao hơn các nước khác rất nhiều từ 28 – 35 triệu đồng (chưa tính làm thêm). Các bạn có thể tham khảo bài viết Tiền lương tối thiểu theo giờ cho người đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản để tìm hiểu rõ hơn về mức lương khi đi XKLĐ Nhật bản

Chi phí sinh hoạt tại Nhật Bản rất phù hợp với người lao động, tính trung bình trừ chi phí sinh hoạt sau 3 năm lao động tham gia XKLĐ Nhật Bản sẽ có số vốn mang về là 900 – 1080 triệu đồng.

Cùng với đấy, trong năm 2019 ngoài các đơn hàng truyền thống như may, cơ khí, hàn,…, chúng tôi nhận được bão các đơn hàng khác như điện tử, thực phẩm, nông nghiệp,… từ phía nghiệp đoàn Nhật Bản.

Bên cạnh những đơn hàng dành cho lao động phổ thông, chúng tôi cũng có các chương trình đưa kỹ sư sang Nhật Bản làm việc với mức lương cao, như kỹ sư xây dựng, kỹ sư cơ khí, kỹ sư công nghệ thông tin,…

Do nhu cầu lao động cao như vậy dẫn đến việc thi tuyển, tuyển dụng lao động sẽ không còn khó khăn như trước.

Cán bộ nghiệp đoàn Việt Nam của chúng tôi có mặt tại 9 tỉnh/thành phố lớn của Nhật Bản như Tokyo, Chiba, Toyama,… luôn có mặt hỗ trợ người lao động một cách nhanh nhất. Quan tâm đến đời sống, hỗ trợ khi người lao động gặp khó khăn.

Khi người lao động nhập cảnh Nhật Bản sẽ được cán bộ của chúng tôi dón tiếp, giúp làm quen với môi trường, công việc, tư vấn nơi ở giúp người lao động có thể an tâm làm việc tại đây.

Sau khi tham gia XKLĐ trở về, chúng tôi có rất nhiều các chính sách hỗ trợ người lao động tìm kiếm việc làm. Có rất nhiều tham động tham gia tại website chúng tôi đã xây dựng các mô hình chăn nuôi, các xưởng làm việc nhờ áp dụng các kinh nghiệm làm việc, khoa học công nghệ, máy móc tại Nhật Bản mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Vậy nên nếu bạn trong độ tuổi lao động vì một lý do nào đó chỉ học hết THCS, hoặc bạn là một kỹ sư mới ra trường muốn tham gia XKLĐ thì thị trường Nhật Bản sẽ là sự lựa chọn tốt nhất.

Để biết thêm thông tin về thị trường XKLĐ các bạn hãy liên hệ với chúng tôi qua đường dây nóng Hotline: 0982.358.138 để được tư vấn miễn phí.

Chúc các bạn thành công!