8 phong tục thú vị của Nhật Bản

Nhật Bản là một quốc gia coi trọng phép lịch sự và phong tục. Cuộc sống hàng ngày của người Nhật là sự pha trộn tinh tế giữa phép lịch sự cũ của Nhật Bản và phong tục phương Tây mới được giới thiệu. Nếu bạn chỉ dành một vài ngày trong một môi trường chỉ có ở Nhật Bản, bạn có thể thấy sự lịch sự và phong tục của Nhật Bản đa dạng như thế nào. Hãy cùng chúng tôi khám phá những điều ấy trong bài viết sau đây!

1. Cách chi tiêu tại cửa hàng tiện lợi

Những người đứng trong một cửa hàng tiện lợi hoặc hiệu sách trong một thời gian dài đọc truyện tranh và tạp chí là một cảnh tượng phổ biến ở Nhật Bản.

Đối với những hành động như vậy cũng có trường hợp nhân viên cửa hàng sẽ đề nghị khách hãy ra về một cách rất lịch sự, nhưng hầu hết đều là không quan tâm. Ở một số cửa hàng có vẻ khá phổ biến và thậm chí được hoan nghênh. Hành động đọc một cuốn sách trong khi đứng trong một cửa hàng như vậy được gọi là “sự đứng đọc”.

2. Quà lưu niệm du lịch là bắt buộc!

Người dân Nhật Bản có thói quen mua đồ lưu niệm của người Hồi giáo cho bạn bè, gia đình và đồng nghiệp khi họ đi du lịch. Hơn nữa, hầu hết mọi người đều theo phong tục du lịch của người du lịch bằng đồ lưu niệm mà họ làm. Cửa hàng lưu niệm cung cấp một loạt các lựa chọn, từ đồ ngọt đến văn phòng phẩm và thủ công mỹ nghệ.

3. Bài tập radio buổi sáng sớm

Đài phát thanh Thể dục Thể hình, Đài phát sóng trên đài truyền hình NHK và đài phát thanh mỗi sáng thực sự là một phong tục của Nhật Bản. Các bài tập radio là các bài tập nhằm làm nóng bao gồm các động tác đơn giản giúp kích thích lưu thông máu và cải thiện tính linh hoạt.

Các bài tập phát thanh, được giới thiệu ở Nhật Bản vào năm 1928, ban đầu được bắt nguồn từ Hoa Kỳ và được sử dụng để tăng tinh thần làm việc và đoàn kết nhóm. Hiện tại, khoảng 20% ​​người dân Nhật Bản được cho là thực hành các bài tập radio gần như mỗi buổi sáng.

Đọc thêm bài viết: Những điều thú vị chỉ có có ở Nhật Bản (P1)!

4. Ý nghĩa của biểu tượng “X” và “O”

Giống như các quốc gia khác, Nhật Bản có một cử chỉ độc đáo. Nó có thể không được hiểu từ cái nhìn đầu tiên, vì vậy hãy để tôi giới thiệu nó ở đây.

Khoanh tay với chữ X thể hiện sự từ chối. Mặt khác, trong trường hợp của tán thành, hãy tạo một chiếc nhẫn hình chữ O trên đầu bằng cánh tay của bạn.

5. Lời nói xen vào thường ngày

Người dân Nhật Bản thường sử dụng các cách xen kẽ được gọi là “một lần nữa hay Làm một cách khác”, đó cũng là một cách thể hiện rằng bạn đang lắng nghe cẩn thận lời nói của người khác và bạn quan tâm đến lời nói của người khác.

Điều thú vị là ngay cả người nước ngoài cũng sẽ thường xuyên nói và nói một cách vô thức khi họ ở lại Nhật Bản trong một thời gian dài.

Sau đây là những ví dụ về các chữ cái được sử dụng phổ biến nhất.

“Hai” (はい) , “ee” (ええ) , hoặc “un” (うん)  đều có nghĩa là “vâng”
“Sou desu ne” (そうですね) đúng vật nhỉ , “Sou desu ka” (そうですか) vậy à?vậy á?
“Hontou” (本当) thật à?, “Hontou ni” (本当に) thật á?, “Maji” (マジ): Thật á hả?
“Naruhodo” (なるほど): quả nhiên là vậy nhỉ.

6. Vị trí ngồi tại bữa tiệc kinh doanh

Các bữa tiệc liên quan đến công việc (tiệc nhậu) có một trật tự chỗ ngồi được xác định rõ ràng theo các quy ước có niên đại hàng trăm năm. Mặc dù không được bảo vệ nghiêm ngặt trong xã hội hiện đại, nhưng thường có những cảnh mọi người ngồi xuống để thể hiện sự tôn trọng với ông chủ và cấp trên của họ.

Các quy tắc chỗ ngồi chung như sau:
Người đứng đầu có chỗ ngồi xa nhất so với lối ra.
Ngồi gần ghế trên cùng theo thứ tự địa vị và chức vụ.
Ngoài ra, đối với người mới là ghế ngồi sát cửa.

Mặc dù đó là một mối quan hệ kinh doanh, không nhất thiết phải bám vào một bữa tiệc rượu. Một bữa tiệc nhậu kinh doanh theo phong cách Nhật Bản là một cách để thoát khỏi mối quan hệ giữa sếp, cấp dưới và tuổi tác của bạn, gây ra nhiều tiếng ồn cho đến khi sự mệt mỏi và lo lắng của bạn tan biến. Thậm chí còn có thuật ngữ bài giảng “không lễ nghĩa”, để mô tả hành vi này. Nhân tiện, bài giảng “không lễ nghĩa”, có nghĩa là “đừng kiềm chế”.

7. Kỹ thuật xin lỗi

Cách tốt nhất để giải thích khi đồng hồ báo thức không kêu hoặc tàu bị chậm và bạn chậm một giờ làm việc?

Có lẽ nhiều người giải thích với sếp và đồng nghiệp của họ rằng việc tới trễ là một sự việc  không lường trước và họ không bao giờ có ý định đến muộn. Tuy nhiên, ngay cả khi trễ bất khả kháng, bạn càng kiếm cớ, bạn càng mua kén.

Do đó, thật khôn ngoan khi xin lỗi đơn giản ngay cả khi bạn không sẵn lòng.

8. Trao đổi danh thiếp

Trao đổi danh thiếp là một hoạt động rất quan trọng trong kinh doanh của Nhật Bản. Ngoài ra còn có các quy tắc cụ thể để trao đổi danh thiếp, vì vậy hãy nhớ ghi nhớ chúng để tránh nhầm lẫn.

  • Đưa danh thiếp cho đối thủ bằng cả hai tay trong khi cúi chào.
  • Viết một cái gì đó trên danh thiếp bạn nhận được được coi là một hành động thiếu tôn trọng.
  • Vào những dịp chính thức, hãy đặt danh thiếp lên trên bàn.
  • Không đóng danh thiếp ngay lập tức. Trước hết, hãy xem xét kỹ những gì được viết trên danh thiếp. Nếu bạn làm như vậy, đặt nó trong một chủ thẻ kinh doanh.
  • Nếu bạn nhận được một danh thiếp, hãy cư xử hòa nhã với người đi cùng bạn.

Hy vọng những chia sẻ trên đây sẽ giúp các bạn hiểu thêm về con người cũng như đất nước Nhật Bản! Hãy đọc những bài viết khác của chúng tôi tại đây!