Những điều cần lưu ý của người lao động khi sinh sống ở Nhật Bản

Để giúp cuộc sống khi xuất khẩu lao động Nhật Bản của bạn trở nên dễ dàng và đơn giản hơn, hãy cùng xuatkhaulaodonghvtc.com khám phá một vài kinh nghiệm sinh sống ở Nhật được những người lao động đi trước chia sẻ dưới đây.

 

Chắc chắn sau khi đọc xong những thông tin này, bạn sẽ thấy tự tin hơn để bắt đầu cuộc sống mới tại Nhật Bản. Nào chúng ta cùng bắt đầu khám phá “Những điều cần lưu ý của người lao động khi sinh sống ở Nhật Bản”…

1. Sử dụng xe đạp làm phương tiện đi lại

Thông thường các xí nghiệp sẽ bố trí chỗ ăn ở, sinh hoạt cho bạn sao cho gần nhất với địa điểm làm việc, tuy nhiên vào những ngày nghỉ bạn muốn đi đâ đó thì xe đạp sẽ là phương tiện không hề tệ cho một chuyến khám phá. 

Theo thống kê của Bicycle Fact có đến 60% người dân Nhật sử dụng xe đạp, bạn có thể dùng chúng để đi đến các ga xe lửa bởi sẽ thuật tiện và tiết kiệm thời gian hơn so với xe buýt hoặc đi bộ. 

Trong thời gian đầu sang Nhật làm việc chắc chắn bạn sẽ không khỏi ngạc nhiên khi bắt gặp rất nhiều xe đạp bị bỏ lại trên các đường phố tại Nhật do ý thức người dân rất cao nên nạn trộm cắp gần như không có, do đó bạn cũng cần chú ý là tuyệt đối không được phép sử dụng những chiếc xe đạp đó. Bạn có thể bị buộc tội trôm cắp nếu bị cảnh sát điều tra và phát hiện.

2. Mua bảo hiểm

Sang Nhật làm việc thì các doanh nghiệp sẽ đóng đầy đủ các loại bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội cho bạn, tuy nhiên nếu bạn đi du học chẳng hạn thì bạn phải tham gia “bảo hiểm y tế quốc dân”. 

Để tham gia bảo hiểm các bạn học sinh có thể liên hệ với hội sinh viên hoặc tới chính quyền địa phương gần nhất để làm thủ tục. Chẳng may trong thời gian sinh sống ở Nhật bạn bị ốm đau, khi đó mang thẻ bảo hiểm và chỉ phải chi trả 30%

Đọc thêm: Bốn “quy tắc vàng” cần biết khi tham gia xuất khẩu lao động Nhật Bản

3. Hãy chú ý về tiếng ồn khi sống ở Nhật

Nhập gia tùy tục, đến Nhật Bản bạn cũng cần học tập thói quen giữ ý thức, trật tự nơi công cộng, không “ăn to nói lớn” khi đi trên xe bus, tầu điện ngầm. Hầu hết các cửa hàng, siêu thị tại Nhật đều không đặt các thiết bị âm thanh phát ra tiếng, kể cả trong mùa khuyến mại.

Do vậy, người lao động cũng cần chú ý giữ trật tự khi sinh sống trong thời gian xuất khẩu lao động Nhật Bản. Đặc biệt sau 10 giờ đêm, các bạn nên giảm tối đa các loại âm thanh của ti vi, loa đài…đồng thời nói nhỏ để không ảnh hưởng tới giấc ngủ của những người xung quanh.

4. Quy tắc đi lại ở Nhật Bản

Không giống như Việt Nam, giao thông Nhật Bản có sự khác biệt lớn, họ duy trì quy tắc giao thông bên trái. Do vậy, khi đi lại ở Nhật, bạn luôn phải đi ở phía bên trái đường.

Bạn cũng có thể đọc thêm thông tin về Những đồ cấm mang sang Nhật Bản mà bạn cần lưu ý! để tránh gặp phải những phiền phức không đáng có khi đến Nhật Bản

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích ít nhiều cho bạn trong thời gian sinh sống và làm việc tại Nhật Bản