Bật mí phương pháp học từ vựng tiếng Nhật theo chủ đề

Học từ vựng tiếng Nhật theo chủ đề là một trong những cách học vô cùng hiệu quả. Khi học cả một tập từ vựng tiếng Nhật cùng ngữ cảnh sử dụng, cùng liên quan đến một lĩnh vực thì bạn có thể liên kết các từ với nhau, từ đó sẽ học nhanh hơn và nhớ lâu hơn. Nếu bạn cũng chưa biết cách học nào là hiệu quả thì hãy tham khảo những chia sẻ bổ ích sau.

 

Học từ vựng tiếng Nhật theo chủ đề là một phương pháp học chủ động, giúp bạn nhớ lâu, dễ vận dụng, tăng sự hứng thú khi học. Để có thể đạt được kết quả như ý, bạn có thể áp dụng các phương pháp sau:

1. Kết hợp sử dụng hình ảnh, âm thanh để học từ vựng nhanh hơn.

Khi học từ vựng theo chủ đề bạn hãy kết hợp sử dụng âm thanh, hình ảnh minh họa để não bộ ghi nhớ từ lâu hơn. Hoặc bạn có thể sắp xếp một nhóm từ vựng theo chủ đề thành một đoạn văn, câu chuyện đảm bảo bạn sẽ nhớ bài rất lâu.

Để tránh nhàm chán bạn có thể áp dụng phương pháp học từ bằng cách xem các chương trình truyền hình thực tế, nghe đài, xem phim tiếng Nhật có phụ đề, nghe các bài hát tiếng Nhật… Với hình ảnh, âm thanh sống động, bạn vừa có thể học từ, vừa có thể học cách phát âm, cách dùng từ, hay ngữ điệu khi nói của người bản ngữ,…

 

2. Học từ vựng tiếng Nhật theo cụm từ

Với việc học từ vựng theo chủ đề sẽ học các từ theo danh sách và cố gắng ghi nhớ điều này khiến việc học tiếng Nhật của bạn hoàn toàn không hiệu quả, rất nhanh quên. Do đó, để giúp tiếp thu nhanh từ vựng bạn nên học từ theo cụm từ như thế bạn sẽ học nhanh, nhớ lâu, ngoài ra còn biết được cách phát âm, ngữ pháp, cách sử dụng từ trong nhiều ngữ cảnh khác nhau và đặc biệt là cách kết hợp chính xác từ đó với các từ khác.

3. Chuẩn bị riêng cho mình một quyển sổ từ vựng

Hãy sắm cho mình một quyển sổ để ghi chép những từ vựng, cụm từ, câu văn mới bạn học được mỗi ngày. Nhớ là điền đầy đủ thông tin từ mới như nghĩa, cách phát âm, loại từ,… Lúc đó, bạn sẽ dễ dàng ôn tập bất cứ lúc nào nên bạn sẽ khó mà quên từ được.

Ngoài ra, việc phân loại từ vựng tiếng Nhật theo chủ đề còn được mở rộng hơn thông qua việc bạn chia tất cả các từ vựng tiếng Nhật đó thành từng từ chủ đề riêng biệt khác (có điểm tương đồng) để dễ học và không bỏ sót từ nào.

 

 

4. Học từ vựng mỗi ngày

Để có được một kho từ vựng tiếng Nhật phong phú không phải ngày một ngày hai, do đó bạn không nên vội vàng, hấp tấp. Hãy học đều đặn, thường xuyên mỗi ngày khoảng 5 – 10 từ là đủ và trước khi học từ mới, bạn nhớ ôn tập lại từ vựng mình đã học ngày hôm qua để tránh quên bài nhé!

5. Hãy vận dụng từ vựng đã học thật nhiều

Việc vận dụng vốn từ vựng tiếng Anh theo chủ đề bạn đã học vào cuộc sống hàng ngày là cực kì cần thiết. Bạn có thể trao đổi, trò chuyện bằng tiếng Nhật với bạn bè, thầy cô, hay bạn có thể viết mail, truyện, blog, nhật ký bằng tiếng Nhật đó cũng là một phương pháp giúp bạn vừa học thuộc từ nhanh, vừa trao dồi kỹ năng viết, nói,…
Bên dưới là bảng tổng hợp các chủ đề từ vựng tiếng Nhật theo chủ đề HOT và thông dụng nhất trong công việc và cuộc sống hàng ngày.
Học từ vựng tiếng Nhật giao tiếp theo chủ đề thông dụng
STT Bài học
1 Chủ đề gia đình
2 Phương tiện giao thông
3 Tên các quốc gia
4 Từ vựng màu sắc
5 Từ vựng ngành thực phẩm
6 Tự vựng ngành cơ khí
7 Từ vựng ngành xây dựng
8 Từ vựng ngành dập ép kim loại
9 Từ vựng ngành may mặc
10 Từ vựng ngành điện tử

 

Ngoài ra, còn nhiều chủ đề khác như cách nói: cảm ơn, cách xin lỗi, dich tên bằng tiếng Nhật,…

Bạn đã thấy tác dụng đáng kinh ngạc từ việc học từ vựng tiếng Nhật theo chủ đề chưa? Hãy áp dụng ngay nhé và đừng quên ghé thăm xuatkhaulaodonghvtc.com để cùng rèn luyện thường xuyên với những phương pháp học từ vựng tiếng Nhật thông dụng theo chủ đề tuyệt vời khác hay đọc những thông tin bổ ích khác nữa nhé!