Từ 22/04, phạt tới 3 năm tù nếu mang thịt lợn vào Nhật Bản

Từ ngày 22/4, du khách mang theo sản phẩm từ thịt lợn nhập cảnh vào Nhật Bản có thể bị phạt tù tới 3 năm hoặc nộp phạt lên tới 200 triệu đồng.
Cuối năm 2018, Đài Loan cũng đã thu giữ các sản phẩm từ thịt của du khách để ngăn ngừa dịch (Ảnh: Internet)

Nhằm ngăn ngừa khả năng lây nhiễm, Nhật Bản sẽ tăng cường công tác kiểm dịch đối với thực phẩm mang vào Nhật Bản từ các nước đang có dịch tả lợn châu Phi. Thịt lợn tươi sống và bất cứ các mặt hàng từ thịt lợn đã qua chế biến như xúc xích, ruốc, thịt sấy khô…đều nằm trong danh mục cấm.

Theo Tổng cục du lịch quốc gia Nhật Bản (JNTO), từ ngày 22/4, các trường hợp mang theo những sản phẩm trên trong hành lý nhập cảnh vào Nhật (đường biển, đường không) có thể bị xử phạt hành chính số tiền tương đương 200 triệu VNĐ hoặc khởi tố hình sự với mức án 3 năm tù giam, tùy theo mức độ nghiêm trọng của vi phạm.

Theo JNTO, hiện nay, tại nhiều quốc gia đang xuất hiện các bệnh về gia súc, gia cầm. Trong khi đó, việc có được giấy chứng nhận kiểm tra đối với sản phẩm lưu niệm hoặc sản phẩm tiêu dùng cá nhân là rất khó thực hiện. “Bởi vậy, hầu hết những sản phẩm có nguồn gốc động vật bao gồm sản phẩm thịt, đều không thể đưa vào Nhật Bản” JNTO cho biết.

Đọc thêm: Hình phạt nào dành cho nữ sinh Việt bị bắt vì mang trứng vịt lộn và nem chua vào Nhật Bản