700 sinh viên ‘mất tích’ ở Nhật Bản: Chính phủ Nhật Bản yêu cầu điều tra làm rõ!

Trong những năm 2016 và 2017 trường Đại học Phúc lợi xã hội Tokyo cũng ghi nhận hàng trăm sinh viên bỏ học và biến mất sau đó!

Japan Times đưa tin, Chính phủ Nhật Bản đã chỉ thị các cơ quan chức năng phối hợp với Trường Đại học Phúc lợi xã hội Tokyo điều tra vụ việc khoảng 700 du học sinh ngừng học ở trường và mất liên lạc kể từ tháng 4/2018.

Đại học Phúc lợi xã hội Tokyo, nơi có tỷ lệ sinh viên quốc tế cao, hôm 16/3 bị lộ ra rằng nhà trường không nắm được nơi ở của khoảng 700 du học sinh trong vòng 1 năm qua, Kyodo News đưa tin. Bài báo trích dẫn câu trả lời của trường rằng thị thực của một số trong 700 sinh viên này đã hết hạn và hiện đang trong tình trạng cư trú bất hợp pháp.

Trường Đại học Phúc lợi xã hội Tokyo. (Ảnh: Wiki)

Theo nhà trường, họ không biết nơi ở của khoảng 700 trong số 2.600 sinh viên tốt nghiệp khóa dự bị đại học vào tháng 4 /2018. Các sinh viên này được cho là tới từ Việt Nam, Nepal, Trung Quốc và một số quốc gia khác theo học tại Học viện Princes (cơ sở nằm ở khu vực phía bắc Tokyo). Những du học sinh này đã bị xóa khỏi sổ đăng ký chương trình đại học của trường, theo văn phòng quan hệ công chúng tại Nagoya.

Đại học Phúc lợi xã hội Tokyo được thành lập năm 2.000 và có 4 cơ sở. Tính đến tháng 5/2018, trường này có khoảng 8.000 sinh viên theo học, trong đó có 5.000 sinh viên nước ngoài. Các sinh viên này tới Nhật Bản học tập và được cấp thị thực sinh viên.

Trường đại học cho biết họ cũng ghi nhận 264 vụ mất tích như vậy trong năm 2016 và 493 vào năm 2017. Trong nhiều trường hợp, sinh viên không liên lạc sau khi nghỉ học nhiều lần và sau đó cũng ngừng đóng học phí.

Tờ Tân Hoa Xã tại Nhật Bản đã phỏng vấn một sinh viên Mông Cổ vừa bị đuổi học vì thành tích kém. Sinh viên này cho biết: “Có một khoảng cách quá xa giữa nội dung học trên lớp và những gì tôi mong đợi. Khi mới vào trường tôi rất muốn chăm chỉ, nhưng tôi không học được gì trong những giờ lên lớp. Chương trình học thực sự quá sức với tôi. Tôi không đến trường từ tháng 11 năm ngoái”.

Đọc thêm: Thực tập sinh và những điều “KHÔNG NÊN”!

Video tin tức: 700 sinh viên “mất tích” ở Nhật Bản trong gần 1 năm trở lại đây

Trường đại học phúc lợi xã hội Tokyo cho biết, trường rất lấy làm tiếc về việc các sinh viên nghỉ học rồi mất liên lạc sau đó và cho biết sẽ có các biện pháp xử lý. Hiện tại, trường đang phối hợp với Bộ Tư pháp Nhật Bản và Bộ Văn hóa để điều tra tình hình thực tế và sẽ làm mọi cách để hạn chế tình trạng tương tự xảy ra.

Năm 2017, Bộ Tư pháp Nhật Bản cho biết hàng chục sinh viên nước ngoài từng đăng ký vào trường đại học ở nước này bị phát hiện cư trú bất hợp pháp tại Nhật Bản trong khi thị thực sinh viên của họ đã hết hạn.